Sức khỏe

Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023

Thứ ba, 14/3/2023 | 11:55 GMT+7
Từ 15/4 đến 15/5/2023, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) Trung ương sẽ phát động Tháng hành động vì ATTP năm 2023 với chủ đề “Bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới”.

Kế hoạch nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm; kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, ATTP.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, ATTP; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, ATTP; nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Giám sát việc tuân thủ pháp luật về ATTP đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

Theo kế hoạch, bên cạnh các hoạt động thường được tổ chức trong Tháng hành động hàng năm, Tháng hành động vì ATTP năm nay sẽ tạo nên đợt cao điểm mới, phát động một chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định về ATTP trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Cụ thể, các chiến dịch sẽ góp phần giảm thiểu các hành vi vi phạm trong sản xuất kinh doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, nhất là các vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc do sử dụng sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Để sự kiện diễn ra tốt đẹp, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP Trung ương chỉ đạo việc gắn trách nhiệm của UBND các cấp trong tập trung bố trí nguồn lực cho công tác đảm bảo ATTP; nâng cao hiệu quả sự phối hợp giữa chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và đoàn thể chính trị xã hội trong công tác bảo đảm ATTP. Phát huy ý thức trách nhiệm với cộng đồng của cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm ATTP.

Các địa phương căn cứ vào kế hoạch triển khai Tháng hành động năm 2023 của Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP Trung ương và các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, các Bộ ngành liên quan, UBND tỉnh, thành phố, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan xây dựng kế hoạch Tháng hành động phù hợp với yêu cầu và tình hình bảo đảm ATTP của địa phương, triển khai công tác thanh tra, kiểm tra Tháng hành động tại địa phương và thực hiện từ tuyến tỉnh đến quận/huyện, thị trấn/phường/xã; chuẩn bị nội dung báo cáo của địa phương với các đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương; tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã xây dựng.

Khi tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra cần có đầy đủ thành phần chuyên môn và đủ thẩm quyền, chuẩn bị đầy đủ các văn bản có liên quan, trang thiết bị kỹ thuật lấy mẫu, dụng cụ kiểm tra nhanh tại hiện trường, xử lý nghiêm và kịp thời các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm. 

Với chủ đề “Bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới”, các hoạt động chính được triển khai trong Tháng là: lễ phát động “Tháng hành động” năm 2023 của các địa phương và một số hội nghị hoặc hình thức khác để phổ biến công tác triển khai Tháng hành động ở các tỉnh/thành phố; thành phố trực thuộc tỉnh/thị xã/quận/huyện; thị trấn/phường/xã. Thời gian triển khai các hoạt động từ ngày 15 - 20/4/2023.

Phương An