Năng lượng tái tạo

Từng bước xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch

Thứ hai, 29/8/2022 | 16:21 GMT+7
Lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu đưa ra các đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo Bộ Công Thương nhằm tháo gỡ khó khăn cho địa phương, từng bước xây dựng Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác của Bộ Công Thương đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết: kinh tế - xã hội của tỉnh 8 tháng đầu năm 2022 tiếp tục ổn định, phát triển. Trong đó lĩnh vực công thương tiếp tục duy trì phát triển, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Buổi làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác của Bộ Công Thương với lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu

Riêng lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo tiếp tục phát triển, từng bước xây dựng Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 nhà máy điện gió đã hoàn thành đưa vào hoạt động cả trên biển lẫn trong đất liền với tổng công suất là 469,2 MW (đứng thứ 3 trong cả nước). Tổng sản lượng điện gió đạt trên 2 tỷ kWh, giúp giảm phát thải khoảng 1.691.600 tấn CO2, mang lại những hiệu quả kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh rất rõ ràng; tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh hàng năm khoảng 450 tỷ đồng... 

Trên địa bàn tỉnh, các nhà đầu tư đang triển khai thực hiện các dự án Nhà máy điện gió Bạc Liêu giai đoạn 3 (142 MW), Nhà máy điện gió Nhật Bản Bạc Liêu - giai đoạn 1 (Đông Hải 2), đặc biệt tỉnh đã thu hút dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu với quy mô công suất 3.200 MW, tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD.

Bên cạnh đó, tỉnh đã tổng hợp trình Bộ Công Thương đưa vào Quy hoạch điện VIII các dự án nguồn điện với tổng công suất là 9.340,6MW (bao gồm điện gió: 7.810,6MW; điện mặt trời: 1.500MW; điện sinh khối: 30MW) và lưới điện truyền tải 500kV, 220kV để làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện trong giai đoạn tiếp theo khi được phê duyệt. Đây là tiền đề quan trọng để Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia. Đó cũng chính là mục tiêu hướng tới của tỉnh trong thời gian tới như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và từng bước xây dựng Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia, ông Phạm Văn Thiều kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương: xem xét, tạo điều kiện cho tỉnh sớm được đưa vào quy hoạch giai đoạn đến 2025 tổng cộng 2.000 MW điện gió (gồm 500 MW điện gió trên bờ và 1.500 MW điện gió ngoài khơi), để phát huy đúng mức tiềm năng gió của tỉnh theo quy hoạch của Bộ Công Thương.

Xem xét, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trước mắt cho đầu tư đường dây và trạm biến áp 500kV của dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu 3.200 MW; hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ đàm phán hợp đồng mua bán điện (PPA) dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu 3.200 MW. 

Đồng thời, xem xét tháo gỡ điều kiện giải toả công suất cho các nhà máy điện gió khu vực Bạc Liêu theo văn bản 4589/BCT-ĐL ngày 24/6/2020 của Bộ Công Thương nhằm phát huy hiệu quả phát điện từ các nguồn năng lượng tái tạo trong điều kiện lưới điện truyền tải khu vực hiện tại đang đáp ứng.

Một dự án điện gió ở Bạc Liêu

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Bạc Liêu trong thời gian qua. Riêng với năng lượng, công suất cực đại tỉnh Bạc Liêu năm 2021 là 183 MW. Tuy nhiên, công suất các nhà máy đang vận hành trên địa bàn tỉnh chủ yếu là năng lượng tái tạo nên tỉnh vẫn cần nhận điện từ hệ thống qua lưới điện truyền tải (tại những thời điểm điện gió, điện mặt trời không khả phát).

Bộ trưởng đề nghị địa phương phát triển mạnh công nghiệp năng lượng bởi đây là thế mạnh của Bạc Liêu trong hiện tại và tương lai. Để làm được điều này tỉnh phải xây dựng quy hoạch dựa vào Quy hoạch điện VIII.

Liên quan đến những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Bạc Liêu, Bộ trưởng cho biết, Bộ Công Thương sẽ nỗ lực cùng địa phương để kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền giải quyết.

Tùng Lâm (t/h)