Việt Nam được đánh giá cao trong công tác phòng, chống thiên tai

Thứ năm, 14/10/2021 | 10:24 GMT+7
Các tổ chức quốc tế đều ghi nhận và dành lời khen đến công tác ứng phó, khắc phục rủi ro thiên tai ngày càng tiến bộ, hiệu quả và kịp thời của Việt Nam.

Ngày 13/10, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai Việt Nam tổ chức lễ hưởng ứng Ngày quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN quản lý thiên tai. Sự kiện có sự tham dự của các tổ chức quốc tế đã đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong những hoạt động về môi trường, khí hậu.

Ngày quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN quản lý thiên tai năm nay tập trung vào mục tiêu của Khung hành động toàn cầu Sendai về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, tăng cường hợp tác quốc tế để giúp các nước đang phát triển giảm nhẹ rủi ro và thiệt hại do thiên tai, thông qua hỗ trợ phù hợp, bền vững, thực hiện các hành động cấp quốc gia nhằm hoàn thành các mục tiêu của Khung Sendai vào năm 2030.

Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã thành lập cơ quan chuyên nghiệp quản lý thiên tai ở cấp Trung ương là Tổng cục Phòng, chống thiên tai, kiêm Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai. Đồng thời, hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý thiên tai các cấp và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai ở cấp xã. "Bốn tại chỗ” là một mô hình tổ chức tốt trong quản lý rủi ro thiên tai để bảo đảm an toàn thiên tai ở cấp cộng đồng.

Đại diện Chương trình Việt Nam của tổ chức Catholic Relief Services cho biết, qua theo dõi, chúng tôi thấy từ khi có cơ quan chuyên trách cấp Trung ương, nhiều hoạt động về quản lý thiên tai ở Việt Nam được nâng tầm, hiệu quả hơn và thực tế đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận và là bài học tốt để nhân rộng trong khu vực.

Việt Nam nỗ lực ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai

Tại buổi lễ, các tổ chức quốc tế đều đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai và đặt vấn đề về tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác này.

Ông Marco Toscano-Rivalta, Giám đốc khu vực của Văn phòng Liên Hợp Quốc về giảm nhẹ rủi ro thiên tai (UNDRR) cho biết, Việt Nam đang phải đối mặt với những rủi ro ngày càng tăng do biến đổi khí hậu với 70% dân số đang sinh sống ở các vùng ven biển và trũng thấp. Điều này có nghĩa là các thiên tai trong tương lai sẽ gây ra hậu quả và thiệt hại còn lớn hơn nữa. 

Ông hoan nghênh, đánh giá cao Chính phủ Việt Nam thông qua chiến lược quốc gia về phòng, chống thiên tai. Đồng thời nhận định, không quốc gia nào trên thế giới có thể tự mình giải quyết các rủi ro về khí hậu, sinh học và thiên tai. Các quốc gia cần hợp tác với nhau để chia sẻ kiến thức, chuyên môn, kỹ thuật, cung cấp các hỗ trợ tài chính và xây dựng các kế hoạch xuyên biên giới cũng như hoạt động trong các lĩnh vực khác.

Theo ông Ekkaphab Phanthavong, Phó Tổng Thư ký ASEAN, sự kiện này không chỉ để thúc đẩy hợp tác mà còn khẳng định thêm các cam kết của Việt Nam trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Ông đánh giá: Chúng tôi ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam, nhất là trước những thách thức mà chúng ta chưa lường trước được, những tác động của kinh tế xã hội, đặc biệt từ đại dịch Covid-19. Việt Nam là một thành viên rất chủ động, tích cực, hiệu quả trong khối ASEAN.

Bên cạnh đó, Phó Tổng Thư ký ASEAN lưu ý, từ các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng cùng với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cần hết sức chú trọng vào công tác chuẩn bị, ứng phó với những phức tạp đó. ASEAN cam kết sẽ cùng Việt Nam ứng phó với thiên tai, đóng góp hiệu quả cho khu vực.

Cùng tham gia đóng góp ý kiến trong sự kiện, đại diện tổ chức JICA Việt Nam chia sẻ, trong 4 năm qua, cùng với sự tăng cường trong quản trị rủi ro thiên tai ở các cấp Trung ương và địa phương, hoạt động phòng chống thiên tai ở Việt Nam đã được thực hiện chủ động, hiệu quả hơn. Nhận thức về thiên tai ở cộng đồng được tăng cường thông qua nhiều hình thức sáng tạo. Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai cũng được tăng cường thông qua việc tổ chức điều phối chuyên nghiệp và trao đổi thường xuyên.

Phương An (T/H)