Khoa học công nghệ

Ứng dụng và phát triển trí tuệ nhân tạo trong quá trình hiện đại hóa

Thứ sáu, 16/6/2023 | 07:00 GMT+7
Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao về công nghiệp 4.0 năm 2023, phiên hội thảo chuyên đề 2 có chủ đề “Thúc đẩy ứng dụng và phát triển trí tuệ nhân tạo trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa” do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, TS. Dương Duy Hưng, Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết, riêng trong lĩnh vực AI, trong những năm gần đây tại Việt Nam đã có bước phát triển nhanh chóng, ngày càng đi vào chiều sâu và mở rộng ở nhiều lĩnh vực. Theo báo cáo “Chỉ số sẵn sàng về AI của chính phủ” (ngày 22/2/2023) do tổ chức Oxford Insights kết hợp với Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế của Canada thực hiện, ghi nhận chỉ số sẵn sàng cho trí tuệ nhân tạo của Việt Nam đã đạt mức 51,82/100, tăng 14 bậc so với trước và vượt qua mức trung bình toàn cầu là 47,72. Điều này cho thấy dấu hiệu tích cực về khả năng tiếp cận và phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam.

Năm 2022, Việt Nam cũng được đánh giá xếp hạng thứ 48/132 quốc gia về chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), là quốc gia đứng thứ 2 trong số các nước thu nhập trung bình thấp. Việt Nam là quốc gia đã có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ về đổi mới sáng tạo trong 12 năm liền và tiếp tục được WIPO coi là quốc gia đạt tiến bộ về đổi mới sáng tạo một cách có hệ thống và có tiềm năng lớn, tự tạo ra những sản phẩm đổi mới sáng tạo riêng của quốc gia mình.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang đứng trước không ít khó khăn, thách thức cần vượt qua. Đó là cần phải tiếp tục đẩy mạnh quá trình xây dựng và kết nối hạ tầng dữ liệu và tính toán; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao; hoàn thiện thể chế, chính sách; huy động và thu hút nguồn lực đa dạng vào phát triển AI...

Quang cảnh hội thảo

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, trí tuệ nhân tạo đang góp phần thay đổi phương thức làm việc và trở thành công nghệ nền tảng quan trọng dẫn dắt hoạt động chuyển đổi số trong các ngành, các lĩnh vực… Việt Nam đã có những tiếp cận xu thế nhanh thông qua tổ chức, diễn đàn 4.0, triển khai ban hành Chiến lược chuyển đổi số quốc gia...

Những ứng dụng cho thấy AI đang là công nghệ nền tảng quan trọng dẫn dắt hoạt động chuyển đổi số trong các ngành, các lĩnh vực, trong đó lớn nhất là tạo động lực và thay đổi phương thức làm việc. Một số trụ cột thúc đẩy và phát triển trí tuệ nhân tạo cần được chú trọng, trong đó trụ cột đầu về nhân lực chuyên gia AI và nhóm kỹ năng công nghệ số; hạ tầng tính toán và dữ liệu... Cả ba trụ cột này đều rất quan trọng và phía trước có rất nhiều việc cần phải làm. Một trụ cột khác là thể chế quy định về đạo đức AI, ví dụ như deepfake sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tái tạo lại khuôn mặt của người trong video vào mục đích giả mạo, lừa đảo người dùng... "Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp các chuyên gia Australia xây dựng hệ thống quy định "Trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm” - trách nhiệm từ người xây dựng đến người sử dụng", ông Bùi Thế Duy cho biết.

Tại hội thảo, các báo cáo chính tập trung chia sẻ và làm rõ những nội dung về: thực trạng nghiên cứu, phát triển AI tại Việt Nam và định hướng đến năm 2030; AI trong việc thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia; tương lai của trải nghiệm khách hàng; ứng dụng trí tuệ nhân tạo tái định hình các ngành công nghiệp số; bước tiến mới của AI trong ngành sản xuất thông minh; AI - chìa khóa tối ưu vận hành doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham gia hội thảo đã thảo luận về tương lai đâu là những ngành nghề mũi nhọn cần được đầu tư nhiều hơn và đâu là những ngành nghề tiềm năng cần được chú ý phát triển hơn nữa, qua đó các tập đoàn công nghệ lớn trong nước và các startup khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ nhìn nhận đúng hướng trong nghiên cứu, ứng dụng AI cho nhiều mô hình kinh doanh mới. Doanh nghiệp có thể vừa tận dụng lợi thế của AI trong việc xử lý dữ liệu, tối ưu vận hành và đưa ra quyết định hiệu quả, đồng thời áp dụng AI vào tự động hóa để thúc đẩy chuyển đổi số mà vẫn đảm bảo an toàn.

An Vinh