Sản phẩm, công nghệ

Đào tạo vận hành sử dụng thiết bị bay không người lái

Thứ ba, 13/6/2023 | 10:44 GMT+7
Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc (NEPC) thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc vừa tổ chức hai lớp đào tạo hướng dẫn vận hành sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) cho cán bộ, công nhân quản lý vận hành Công ty Điện lực Phú Thọ (30 học viên) và Công ty Điện lực Sơn La (29 học viên).

Trong khóa đào tạo, học viên được giảng viên NEPC và các chuyên gia của hãng DJI, ANAFI giới thiệu về UAV, ứng dụng UAV trong quản lý vận hành lưới điện; các quy định của nhà nước về phạm vi bay, thời gian bay của thiết bị bay không người lái; cách thức sử dụng, bảo quản, sửa chữa UVA của hãng.

Sau khi được hướng dẫn kỹ càng, chi tiết, học viên thực hành ngay tại hiện trường với thiết bị bay thực. Nhờ vậy, học viên có thể thành thạo thao tác, làm chủ được thiết bị với các kỹ năng bay chụp tự động và bay chụp thủ công. Qua các phân tích, giải đáp thắc mắc trong những tình huống thực tế, học viên sẽ nắm bắt được ưu khuyết điểm của từng phương pháp để lựa chọn ra hình thức bay phù hợp với đặc thù từng khu vực, từng nhiệm vụ trong công tác quản lý vận hành lưới điện.

UVA được ứng dụng rộng rãi trong công tác quản lý vận hành lưới điện

UAV là thiết bị bay không người lái được gắn camera chất lượng cao, quay phim và chụp lại hình ảnh rõ nét, chính xác. Những năm gần đây, UVA được ứng dụng rộng rãi trong công tác quản lý vận hành lưới điện, giúp phát hiện kịp thời để xử lý các khiếm khuyết trên đường dây, các vi phạm hành lang an toàn lưới điện… góp phần ngăn ngừa sự cố trong quá trình vận hành.

Ứng dụng UAV vừa giúp tiết kiệm nhân lực, phương tiện và thời gian vừa góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm nguy cơ tai nạn lao động do trèo cao. Do vậy, các lớp đào tạo hướng dẫn vận hành sử dụng UAV cần được triển khai rộng rãi hơn nữa trong các công ty điện lực. 

Phương Anh