Sản phẩm, công nghệ

Chuyển đổi số, hiện đại hóa công nghệ thu thập chỉ số công tơ

Thứ năm, 8/6/2023 | 15:33 GMT+7
Ngành điện Thủ đô ứng dụng công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, góp phần cung cấp các dịch vụ điện đến khách hàng một cách hiệu quả, tiện lợi.

Hiện tại, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4, 100% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử cho hơn 2,8 triệu khách hàng.

Việc phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động như app EVNHANOI tạo nên một bước đột phá của ngành điện Thủ đô. Nhờ số hóa thành công dữ liệu từ công tơ điện tử đo xa, app EVNHANOI đã cung cấp tường minh, chính xác chỉ số điện tiêu thụ theo từng ngày của từng khách hàng. Bên cạnh đó, app EVNHANOI còn giúp khách hàng có thể đăng ký và theo dõi tiến độ thực hiện các dịch vụ điện mà không phải đến trụ sở các công ty điện lực. Sau khi tiếp nhận thông tin của khách hàng, EVNHANOI sẽ cử cán bộ xuống khảo sát và tiến hành cung cấp dịch vụ theo đúng yêu cầu.

Chuyển đổi số giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ điện online

Đặc biệt, khách hàng có thể chủ động theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ hàng ngày, đặt ngưỡng cảnh báo sử dụng điện, tự tính hóa đơn tiền điện… qua các kênh giao dịch trực tuyến như: app EVNHANOI, website EVNHANOI (evnhanoi.vn), trang EVNHANOI trên ứng dụng Zalo, chatbot trả lời tự động tích hợp trên nền tảng Facebook messenger, dịch vụ nhắn tin truy vấn các thông tin về điện qua đầu số 8088, Cổng dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn).

Theo đó, khách hàng không những có thể nắm rõ mức tiêu thụ điện, giảm hẳn những nghi ngại, thắc mắc không đáng có về chỉ số điện, hóa đơn tiền điện mà còn có thể chủ động theo dõi tình hình sử dụng điện của mình, từ đó điều chỉnh phương thức sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống công tơ điện tử đo xa đã chuyển đổi mô hình thủ công sang bán tự động và tự động trong công tác thu thập số liệu đến việc xử lý, phân tích các dữ liệu có được. Từ đó, EVNHANOI có thể đưa ra những cảnh báo sớm nhất tới cho khách hàng về tình hình lượng tiêu thụ điện tăng cao, hỗ trợ khách hàng khi có sự cố đột xuất.

Thanh Trúc