Nông nghiệp sạch

Thanh long ruột tím hồng Việt Nam được ưa chuộng trên thị trường quốc tế

Thứ năm, 6/5/2021 | 17:31 GMT+7
Với đặc tính thịt quả giòn, chắc, vị ngọt kèm chua nhẹ và có mùi thơm, giống thanh long ruột tím hồng hiện được các thị trường khó tính như châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ ưa chuộng.

Thanh long ruột tím hồng LĐ5 được nghiên cứu thành công từ việc lai tạo hữu tính giữa giống thanh long ruột đỏ LĐ1 và giống thanh long ruột trắng chợ gạo. Giống này được Viện cây ăn quả miền Nam công bố bản quyền và được Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) mua bản quyền. Công ty này là đơn vị độc quyền hợp pháp tổ chức phát triển sản xuất và mua bán các sản phẩm liên quan đến giống thanh long ruột tím hồng LĐ5 trên phạm vi trong và ngoài nước.

Giám đốc Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu, ông Trần Ngọc Hiệp chia sẻ, từ khi sở hữu giống LĐ5, công ty đã phát triển diện tích lên đến hơn 400ha với 3 trang trại ở các xã Hàm Cần, Hàm Cường. Trong đó, 80% diện tích thanh long đang trong thời kỳ kinh doanh, với tổng sản lượng khoảng 10.000 tấn/năm.

Thanh long ruột tím hồng LĐ5

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bình Thuận, đến nay diện tích thanh long ruột tím hồng trên địa bàn đã lên đến hơn 645ha/33.750ha, chiếm 1,91% tổng diện tích toàn tỉnh. Trong đó, khoảng 450ha tập trung sản xuất chủ yếu tại trang trại của Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu. Diện tích thanh long còn lại tập trung chủ yếu tại các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, thị xã La Gi và thành phố Phan Thiết.

Ông Phan Văn Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Thuận cho biết, giống thanh long ruột tím hồng trồng trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam được đánh giá rất khả quan. Từ khi trồng đến khi cho ra hoa đầu tiên khoảng 11 tháng và đi vào khai thác chính vụ là 18 tháng. Sau 30 tháng, giống thanh long này có thể chong đèn để khai thác trái vụ, với năng suất trung bình đạt 30 - 35 tấn/ha/năm, và có thể đạt đến 40 tấn/ha/năm nếu chú trọng đầu tư.

Được biết, bên cạnh mô hình trồng theo tiêu chuẩn, tiết kiệm, hiệu quả, mỗi trang trại của Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu đều có hệ thống nhà xưởng chế biến, đóng gói, kho bảo quản tại chỗ hiện đại, đều áp dụng quy trình sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Theo ông Trần Ngọc Hiệp, thanh long ruột tím hồng có thịt quả giòn, chắc thịt, vị ngọt chua nhẹ và có mùi thơm nên rất được ưa chuộng trên thị trường. Thêm vào đó, giống thanh long này có thời gian bảo quản kéo dài hơn so với thanh long ruột trắng và ruột đỏ nên thuận lợi hơn khi vận chuyển xuất khẩu sang những thị trường xa như châu Âu, Mỹ.

Hiện công ty đã xuất khẩu thanh long ruột tím hồng sang một số nước châu Âu như Đức, Hà Lan với giá bán thường cao hơn từ 20 - 30% so với giá bán thanh long ruột trắng và thanh long ruột đỏ trong cùng thời điểm, mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm. Thị trường Trung Quốc, Ấn Độ cũng đang được công ty xác định là những thị trường tiềm năng do có nhu cầu tiêu thụ cao.

Gia Linh (T/H)