Nông nghiệp sạch

Vải thiều Hải Dương sẽ được bán trên sàn thương mại điện tử

Thứ hai, 10/5/2021 | 16:45 GMT+7
Vải thiều Hải Dương dự kiến sẽ chính thức được bán trực tuyến trên 4 sàn thương mại điện tử là: Alibaba, Voso, Sendo và Lazada từ ngày 15/5.

Được biết, hiện toàn tỉnh Hải Dương có gần 9.200ha vải, trong đó thành phố Chí Linh có 3.500ha, chủ yếu là vải thiều; huyện Thanh Hà có 3.300ha gồm 1.200ha vải sớm và 2.100ha vải thiều, còn lại ở các địa phương khác.

Trong thời gian tới, tỉnh Hải Dương còn lên kế hoạch tổ chức lễ hội vải thiều, sản phẩm OCOP và nông sản chủ lực Hải Dương năm 2021, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6/2021.

Quả vải thiều Hải Dương

Hiện các bên doanh nghiệp và hộ kinh doanh đã đạt được thỏa thuận, dự kiến sẽ bán trực tuyến quả vải thiều Hải Dương trên các sàn thương mại điện tử: Alibaba, Voso, Sendo và Lazada.

Bên cạnh kênh bán hàng truyền thống, đây là năm đầu tiên sản phẩm vải thiều Hải Dương được bán trực tuyến. Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nhận thức của doanh nghiệp, hộ trồng vải về phương thức kinh doanh trực tuyến qua sàn thương mại điện tử còn hạn chế chính là trở ngại lớn nhất khi kinh doanh. Mặt khác, để đạt được thành công, người dân cũng cần phải nắm được các quy tắc về marketing, quy trình bán hàng trên sàn online, cách chăm sóc khách hàng, quản lý chất lượng sản phẩm... 

Vì thế, để hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm nông sản tiềm năng như vải thiều Hải Dương, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương tập huấn cho doanh nghiệp, hộ trồng về truy xuất nguồn gốc, các thủ tục mở, tham gia gian hàng trên 4 chợ online nêu trên.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, khó khăn trong kinh doanh trực tuyến sản phẩm vải thiều chủ yếu vẫn do nhận thức của doanh nghiệp đối với phương thức kinh doanh qua thương mại điện tử còn hạn chế; thiếu cán bộ hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing...

Đăng ký gian hàng và đưa sản phẩm lên các gian hàng thương mại điện tử là việc doanh nghiệp có thể làm nhưng để sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần phải được huấn luyện và đào tạo bài bản về cách thức quảng bá trực tuyến, xây dựng hình ảnh sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, là cách thức chăm sóc khách hàng, những dịch vụ sau bán hàng, các hình thức cam kết, quản lý chất lượng sản phẩm cũng cần được hướng dẫn cụ thể…

Khánh An (t/h)