Sức khỏe

Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 12 về khoa học HIV

Thứ ba, 25/7/2023 | 14:57 GMT+7
Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương làm trưởng đoàn đã tham gia chuỗi sự kiện thuộc khuôn khổ Hội nghị lần thứ 12 về khoa học HIV (IAS 2023) tại Australia.

Hội nghị thu hút khoảng 6.000 người tham gia, là sự kiện có tầm quan trọng hàng đầu đối với công cuộc phòng, chống HIV/AIDS, nhằm lan tỏa những tiến bộ của thế giới trong nghiên cứu HIV.

Cụ thể, hội nghị IAS trình bày những tiến bộ quan trọng từ cơ bản, lâm sàng đến nghiên cứu HIV khi đưa khoa học vào chính sách và thực hành, qua đó thiết lập tiêu chuẩn vàng của khoa học HIV, có tính đa dạng cao và nghiên cứu tiên tiến.

Bên cạnh đó, hội nghị còn đề cập đến khoa học HIV trong bối cảnh sẵn sàng giảm tác động của dịch Covid-19 và bệnh đậu mùa khỉ, cũng như ứng phó với đại dịch mới đối với người đang chung sống với HIV, những người có nguy cơ lây nhiễm HIV.

Hội nghị lần thứ 12 về khoa học HIV

Theo chương trình, hội nghị IAS lần thứ 12 về khoa học HIV có hơn 30 hội nghị chuyên đề, 30 phiên tóm tắt bằng miệng, 56 phiên truyền hình vệ tinh, 240 triển lãm áp phích, 1.000 áp phích điện tử trên nền tảng hội nghị trực tuyến và nhiều cơ hội kết nối các đối tác.

Phát biểu tại phiên khai mạc, TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, WHO đóng vai trò chủ đạo trong chương trình nghị sự của hội nghị và các cuộc họp trước, bao gồm việc tham gia lễ khai mạc, phiên họp toàn thể, họp báo, hội thảo, gặp gỡ song phương, gắn kết với cộng đồng và những người sống chung hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV. 

WHO dự kiến tổ chức một số phiên họp vệ tinh quan trọng để chia sẻ công trình khoa học và quy phạm mới nhất về khoa học HIV gồm: công bố tóm tắt chính sách mới về vai trò của ức chế virus HIV trong việc cải thiện sức khỏe cá nhân và giảm lây truyền; các hướng mới trong lồng ghép HIV vào chăm sóc sức khỏe ban đầu; trình bày bằng chứng khoa học mới nhất xung quanh các giao điểm giữa mpox, HIV và STI; tác động của biến đổi khí hậu và các yếu tố quyết định sức khỏe khác trong việc kiểm soát HIV.

Tổng giám đốc WHO cũng đề cập đến 3 vấn đề ưu tiên đó là: tiếp tục khai thác sức mạnh của khoa học để phát triển các công cụ mới, mạnh mẽ hơn nhằm tối đa hóa hiệu quả, đồng thời tiếp tục tìm kiếm phương pháp chữa trị và vaccine; tiếp tục lắng nghe, phản hồi tiếng nói của các cộng đồng bị ảnh hưởng trong quá trình xây dựng và phát triển các công cụ và chương trình; cần coi con người là trung tâm.

Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương đã dẫn đầu đoàn đại biểu của Bộ Y tế tham dự Hội nghị AIDS quốc tế năm 2023 tại Brisbane, Australia. Trong khuôn khổ hội nghị, Thứ trưởng đã có bài phát biểu quan trọng và chứng kiến lễ ký kết thông qua Lời kêu gọi hành động về K=K (Không phát hiện = Không lây truyền).

Bên lề sự kiện, PGS.TS Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS đã có 3 báo cáo, tham luận về chủ đề: PrEP lấy con người làm trung tâm: Định hình cách tiếp cận của Việt Nam trong lồng ghép PrEP và chăm sóc sức khỏe ban đầu; Chuẩn bị thử nghiệm và mở rộng triển khai thuốc tiêm PrEP (CAB-LA) ở Việt Nam; Giải pháp tài chính bền vững để chấm dứt HIV/AIDS vào năm 2030…

Lam An (T/H)