Văn hóa, du lịch

Việt Nam và Nhật Bản cùng tiến tới phát triển du lịch bền vững

Thứ ba, 24/10/2023 | 10:52 GMT+7
Ngày 23/10, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu giao thông và du lịch Nhật Bản tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Quá tải khách tại các trung tâm du lịch và phát triển điểm đến vệ tinh - Việt Nam và Nhật Bản cùng hướng tới du lịch bền vững”.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết, hiện nay, Nhật Bản là đối tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch và lao động quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực, đặc biệt là văn hóa, du lịch được thúc đẩy mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả tích cực. Hội thảo quốc tế hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam - Nhật Bản là một trong những sự kiện quan trọng của ngành du lịch hai quốc gia nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023).

Năm 2023, du lịch Việt Nam có sự phục hồi mạnh mẽ sau những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Trong 9 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,9 triệu lượt, trong đó thị trường khách Nhật Bản đạt 414.444 lượt khách, đứng thứ 5 trong Top các thị trường quốc tế đến Việt Nam; khách du lịch nội địa đạt hơn 93,5 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 536,5 nghìn tỷ đồng.

Đây là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực của toàn ngành du lịch, đóng góp vào sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm sinh kế người dân, nâng cao dân trí, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Giảm quá tải khách tại các trung tâm du lịch để hướng tới phát triển du lịch bền vững

Tuy nhiên, bên cạnh sự phục hồi đáng kể, ngành du lịch Việt Nam đã gặp tình trạng quá tải khách du lịch, đặc biệt ở các địa phương, điểm đến có tăng trưởng mạnh về khách quốc tế và nội địa, điển hình như tại Sa Pa (Lào Cai), Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Sầm Sơn (Thanh Hóa), Hội An (Quảng Nam), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc (Kiên Giang)… Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách du lịch, chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, môi trường, hệ sinh thái, an ninh, an toàn; ảnh hưởng đến công tác quản lý, vận hành của điểm đến; chất lượng cuộc sống người dân địa phương…

Chia sẻ tại hội thảo, ông Watanabe Shige, Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam thông tin, sau khi kiểm soát được dịch Covid-19, Nhật Bản đã áp dụng nhiều chính sách để thu hút du khách quốc tế và đạt được kết quả khá tích cực, trong đó 9 tháng đầu năm, khách Việt Nam đến Nhật Bản đạt 440.000 lượt. Song, Nhật Bản cũng phải đối mặt với tình trạng tương tự Việt Nam là việc tập trung quá đông du khách tại một số điểm đến... Vì vậy, thông qua hội thảo, Nhật Bản mong có thể đưa ra các sáng kiến, giải pháp thiết thực từ các nhà quản lý, chuyên gia du lịch, nhà khoa học của hai bên để khắc phục tình trạng, hướng đến phát triển bền vững ngành du lịch hai nước.

Các đại biểu đã được nghe nhiều tham luận đề dẫn từ diễn giả thuộc cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của hai quốc gia, xoay quanh nội dung như: quá tải khách du lịch tại một số điểm đến ở Việt Nam, phát triển những điểm đến vệ tinh, hướng tới du lịch bền vững; những xu hướng du lịch inbound mới nhất và nỗ lực của Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản (JNTO) để hướng tới du lịch bền vững.

Từ đó, các đại biểu đánh giá thực trạng phát triển du lịch ở một số điểm đến thu hút đông đảo lượng khách nội địa, quốc tế; thảo luận về vấn đề quản lý sức chứa, quy hoạch và kế hoạch phát triển du lịch bền vững; đề xuất một số biện pháp giảm tải sức ép của du lịch tới điểm đến, tập trung vào phát triển điểm đến vệ tinh nhằm chia sẻ lượng khách từ trung tâm, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, bảo tồn các giá trị văn hóa bản địa, tạo động lực thúc đẩy kinh tế cho điểm đến vệ tinh...

Đại diện lãnh đạo Viện Nghiên cứu phát triển du lịch và Viện Nghiên cứu giao thông và du lịch Nhật Bản cũng đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác cùng tiến tới phát triển du lịch bền vững.

Mộc Trà (T/H)