Việt Nam và Trung Quốc hợp tác trao đổi thông tin thủy văn

Thứ tư, 15/5/2024 | 17:51 GMT+7
Mới đây, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam) và Cục Thủy văn (Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc) ký kế hoạch thực hiện bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ về trao đổi thông tin thủy văn mùa lũ.

Theo bản ghi nhớ, các hoạt động sẽ tiếp nối công tác giám sát nguồn nước, giám sát, dự báo, cảnh báo lũ tại các lưu vực sông xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc mà hai cơ quan thực hiện trong thời gian qua, góp phần nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Tại buổi lễ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Hoàng Đức Cường cho biết, Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia láng giềng có truyền thống quan hệ hữu nghị, gần gũi và lâu đời, được vun đắp bởi nhiều thế hệ. Với sự nỗ lực chung, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung những năm qua đang duy trì đà phát triển ổn định và đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Trong đó có thể kể đến thành quả hợp tác hiệu quả giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc trong lĩnh vực tài nguyên nước kể từ năm 2009. Bản ghi nhớ hợp tác trao đổi thông tin thủy văn mùa lũ được ký kết vào năm 2009 giữa hai Bộ đã được thực hiện thường xuyên và thông suốt. Hai bên đã cùng nhau giải quyết, khắc phục các sự cố về đường truyền, về sai sót số liệu hàng ngày cũng như trong thời gian lũ xuất hiện.

Qua đó, hai bên có thể giám sát nguồn nước, dự báo, cảnh báo lũ tại các lưu vực sông xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc, góp phần nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai, giảm thiểu rủi ro thiên tai, giảm thiệt hại về người và tài sản do lũ lụt gây ra, phát triển bền vững kinh tế - xã hội cho hai quốc gia và cả khu vực châu Á, đảm bảo an toàn cho người dân, sự thịnh vượng của hai quốc gia, thắt chặt mối quan hệ bằng hữu hai nước láng giềng.

Hai bên ký kết kế hoạch thực hiện bản ghi nhớ hợp tác về trao đổi thông tin thủy văn mùa lũ

Ông Shu Qingpeng, Cục trưởng Cục Thủy văn Trung Quốc chia sẻ, kế hoạch ký kết lần này là giải pháp quan trọng nhằm thực hiện các yêu cầu của bản ghi nhớ hợp tác về trao đổi dữ liệu thủy văn mùa lũ và phát huy kết quả chuyến thăm cấp cao của Tổng Bí thư Tập Cận Bình tới Việt Nam vào tháng 12/2023 vừa qua.

Ông Shu Qingpeng tin rằng, với những nỗ lực chung, quan hệ hợp tác về thủy văn giữa Trung Quốc và Việt Nam sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, đóng góp nhiều hơn vào mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Việt Nam. Đồng thời, xây dựng một cộng đồng Trung Quốc - Việt Nam có ý nghĩa chiến lược với sứ mệnh chung.

Tại buổi lễ, đại diện các đơn vị thực hiện hợp tác cũng đã chia sẻ ý kiến đóng góp vào công tác triển khai kế hoạch trao đổi dữ liệu thủy văn mùa lũ trong thời gian tới. Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường cũng khẳng định, trong tương lai, hai bên sẽ tăng cường hơn nữa trong các hoạt động nêu trên, nhất là mở rộng hoạt động hợp tác trong lĩnh vực quan trắc, dự báo và cảnh báo lũ, lũ quét...

Trên cơ sở ký kết kế hoạch thực hiện bản ghi nhớ hợp tác, hai bên đã thống nhất được các nội dung chi tiết và phương thức truyền nhận thông tin. Tổng cục Khí tượng thủy văn Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các đầu mối của Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc để triển khai hiệu quả những hoạt động đã đề ra trong trong kế hoạch, góp phần tăng cường công tác quản lý lũ, quản lý tài nguyên nước của hai quốc gia.

Phương An (T/H)