Sức khỏe

WHO kêu gọi cấm thuốc lá điện tử

Thứ bảy, 16/12/2023 | 10:43 GMT+7
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây đã kêu gọi các chính phủ cấm thuốc lá điện tử tương tự như thuốc lá truyền thống.

Theo WHO, một số nhà nghiên cứu, nhà vận động và chính phủ coi thuốc lá điện tử là công cụ chính để giảm tử vong và bệnh tật do hút thuốc lá. Trong khi đó, WHO cho rằng, không có đủ bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử giúp người hút thuốc bỏ thuốc lá mà ngược lại chúng có thể gây nghiện nicotin ở những người vốn không hút thuốc, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên.

Cần cấm thuốc lá điện tử tương tự như thuốc lá truyền thống

Báo cáo của WHO cho biết, nhiều trẻ em trong độ tuổi 13 - 15 đang sử dụng thuốc lá điện tử, con số này cao hơn hẳn so với người lớn tuổi, trung niên. Trẻ em đang bị nhắm mục tiêu và mắc bẫy để sử dụng thuốc lá điện tử, dẫn đến bị nghiện nicotine. 

Cơ quan y tế của Liên Hợp quốc nhấn mạnh, cần có các biện pháp khẩn cấp để kiểm soát sản phẩm này khi số lượng người sử dụng đang gia tăng “chóng mặt”. Theo đó, WHO kêu gọi các nước phải thay đổi, bao gồm cấm tất cả các chất tạo hương vị và áp dụng các biện pháp kiểm soát thuốc lá đối với thuốc lá điện tử như đánh thuế cao, cấm sử dụng ở nơi công cộng...

Theo WHO, mặc dù chưa thể hiểu hết những rủi ro sức khỏe lâu dài của thuốc lá điện tử nhưng nó chắc chắn đã tạo ra một số chất được biết là có thể gây ung thư, gây ảnh hưởng xấu tới tim và phổi, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở người trẻ tuổi.

WHO không có thẩm quyền đối với các quy định của quốc gia mà chỉ đưa ra hướng dẫn. Các khuyến nghị của tổ chức thường được áp dụng một cách tự nguyện.

Được biết, WHO và một số tổ chức chống thuốc lá khác đang thúc đẩy các quy định chặt chẽ hơn đối sản phẩm thuốc lá mới chứa nicotine, nhắm đến những giải pháp thay thế mà một số "ông lớn" ngành thuốc lá như Philip Morris International hay British American Tobacco đang xem là các chiến lược tương lai.

Phương An (T/H)