Sức khỏe

WHO kêu gọi giảm sử dụng thuốc lá

Thứ ba, 1/8/2023 | 10:46 GMT+7
Ngày 31/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hối thúc các nước mở rộng quy mô áp dụng các biện pháp giúp giảm sử dụng thuốc lá, bao gồm cấm quảng cáo, in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá, tăng thuế thuốc lá và hỗ trợ những người muốn bỏ thuốc lá.

WHO ước tính có 5,6 tỷ người, tương đương 71% dân số thế giới, đang được bảo vệ bởi ít nhất một biện pháp kiểm soát thuốc lá. Tỷ lệ hút thuốc trên toàn cầu đã giảm từ 22,8% trong năm 2007 xuống còn 17% trong năm 2021.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định, dần dần sẽ ngày càng có nhiều người được bảo vệ khỏi tác hại của thuốc lá. Tổ chức sẵn sàng hỗ trợ cho nỗ lực của các quốc gia trong việc bảo vệ người dân khỏi mối nguy hại này.

Tuy nhiên, theo báo cáo của WHO, chỉ có 4 quốc gia là Brazil, Mauritius, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua toàn bộ các biện pháp chống thuốc lá, vốn được khuyến nghị trong cuộc chiến chống khói thuốc nguy hiểm này.

Hiện có 8 quốc gia chỉ còn thiếu một chính sách để gia nhập nhóm đi đầu trong công tác kiểm soát thuốc lá gồm: Ethiopia, Iran, Ireland, Jordan, Madagascar, Mexico, New Zealand và Tây Ban Nha.

WHO kêu gọi giảm sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử

WHO nhấn mạnh, thuốc lá vẫn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các ca tử vong có thể ngăn ngừa được. Hàng năm, thuốc lá cướp đi sinh mạng của 8,7 triệu người, bao gồm 1,3 triệu người tử vong do hít phải khói thuốc thụ động.

Đáng chú ý, vẫn có 2,3 tỷ người tại 44 quốc gia chưa được bảo vệ bởi bất kỳ biện pháp chống thuốc lá nào của WHO. Về vấn đề này, Giám đốc thúc đẩy y tế của WHO Ruediger Krech đánh giá, việc 53 quốc gia vẫn chưa có lệnh cấm thuốc lá hoàn toàn tại các cơ sở y tế là điều không thể chấp nhận được.

Mặt khác, báo cáo của WHO cũng chỉ ra rằng, hiện có rất ít quy định về thuốc lá điện tử. Mặc dù có 121 quốc gia đã thông qua một số biện pháp liên quan đến thuốc lá điện tử nhưng 74 quốc gia (chiếm gần 1/3 dân số thế giới) không áp dụng quy định liên quan đến các sản phẩm này như không cấm sử dụng nơi công cộng, không yêu cầu dán nhãn cảnh báo và không cấm quảng cáo.

Đặc biệt, rất ít quốc gia áp dụng các biện pháp bảo vệ trẻ em, khi có tới 88 quốc gia (với tổng dân số 2,3 tỷ người) không quy định độ tuổi tối thiểu khi mua thuốc lá điện tử. Theo ông Ruediger Krech, một số công ty đang tìm cách tăng lượng khách hàng trẻ tuổi mua thuốc lá điện tử. Đây là xu hướng xấu, cần có các biện pháp để ngăn chặn sức ảnh hưởng ngày càng gia tăng của thuốc lá trong đại bộ phận giới trẻ.

Gia Bách (T/H)