Công nghệ Giao thông

Xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến trạm sạc xe điện

Thứ sáu, 20/9/2024 | 17:42 GMT+7
Ngày 20/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ làm việc về việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến trạm sạc xe điện.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố 8 tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) liên quan đến trạm sạc dùng cho xe điện và 3 tiêu chuẩn Việt Nam về ổ cắm. Tháng 4/2024, Bộ Khoa học và công nghệ ban hành thông tư sửa đổi bổ sung quy định về đo lường đối với phương tiện nhóm 2, trong đó bổ sung quy định quản lý đối với các thiết bị đo điện năng, sạc pin xe điện. Quy định này góp phần nâng cao công tác quản lý Nhà nước đối với các thiết bị điện năng, sạc pin xe điện, góp phần minh bạch trong hoạt động tính giá bán sạc điện giữa bên mua và bên bán.

Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn Kỹ thuật quốc gia năm 2024, Bộ đang xây dựng 8 tiêu chuẩn Việt Nam về ổ cắm điện, sạc điện đối với phương tiện giao thông xanh.

Để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước về trụ/thiết bị sạc điện, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ/thiết bị sạc điện cho xe điện, đảm bảo phù hợp với các dòng xe điện lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam.

Tiếp theo kiến nghị tại các văn bản số 8353/BCT-KHCN ngày 26/12/2022, số 6178/BCT-KHCN ngày 7/9/2023, số 446/BCT-KHCN ngày 19/1/2024, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải xây dựng, ban hành các tiêu chuẩn quốc gia/quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hạ tầng cung cấp điện cho xe điện; yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ/thiết bị sạc điện cho xe điện để đảm bảo tính thống nhất đồng bộ trong công tác quản lý trụ/thiết bị sạc điện, đồng thời đảm bảo phù hợp với các dòng xe điện lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam.

Về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, theo báo cáo của Ủy Ban Tiêu chuẩn đo lường chất lượng quốc gia chất lượng, các tiêu chuẩn liên quan đến trạm sạc xe điện đã được ban hành. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ có báo cáo về các tiêu chuẩn này.

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị Bộ Công Thương có văn bản báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân công cho Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng quy chuẩn kỹ thuật trạm sạc xe điện theo quy trình rút gọn. Những nội dung khác liên quan đến trách nhiệm của Bộ Công Thương thì Bộ Khoa học và Công nghệ sẵn sàng phối hợp.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, phát triển xe điện là xu hướng chủ đạo trên thế giới và Việt Nam không đứng ngoài xu hướng này. Để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, chúng ta cần tiếp cận trên nhiều lĩnh vực, trong đó có chuyển đổi xe sử dụng điện thay thế ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Về hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam liên quan đến xe điện, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã và đang hoàn thiện những phần cơ bản. Nhưng hiện nay chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể cho trạm sạc điện, đặc biệt là quy hoạch, xác định vị trí địa điểm để xây dựng những trụ sạc điện. Bên cạnh đó, chưa có quy chuẩn về an toàn điện, loại hình năng lượng cung cấp cho các trạm sạc. Trong khi đó, quy chuẩn, tiêu chuẩn cho xe điện và trạm xe điện không chỉ phục hoạt động quản lý nhà nước mà còn góp phần định hướng cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm xe điện.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu một số nhiệm vụ quan trọng để đẩy nhanh việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến trạm sạc xe điện trong thời gian tới. Cụ thể, sau ngày 20/9, Bộ Công Thương và Bộ Khoa học Công nghệ cùng hoàn thiện biên bản cuộc họp, thống nhất trách nhiệm Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ. Cần phải nói thêm trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, chính quyền các địa phương trong việc xây dựng quy chuẩn về trạm sạc xe điện. Chính điều này là yếu tố để trình Thủ tướng Chính phủ phân nhiệm vụ cho các đơn vị theo cách rõ người, rõ việc.

Bộ Công Thương cần khẩn trương, nghiên cứu, điều chỉnh Quy hoạch điện lực quốc gia trong giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050. Hiện nay, nếu xu hướng sử dụng xe điện tăng cao thì lượng tiêu thụ điện sẽ rất lớn. Trong khi đó, quy hoạch mới chỉ tính về lượng tiêu thụ điện cho sản xuất, tiêu dùng nhưng mảng sử dụng xe điện chưa được đề cập tới.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cần nghiên cứu và ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về hệ thống điện, phương án cung cấp điện cho trạm sạc trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dự kiến sẽ có dự thảo về quy chuẩn, tiêu chuẩn trạm sạc xe điện vào cuối tháng 9 sau khi tiếp thu ý kiến từ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy hoạch xây dựng ở tất cả tòa nhà, khu dân cư, trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc. Chính quyền địa phương cũng cần rà soát, bổ sung các địa điểm có thể xây dựng được trạm sạc xe điện, quy hoạch.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết sẽ sớm có văn bản báo cáo Thủ tướng sau khi lấy ý kiến từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải để có thể ban hành sớm nhất các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến trạm sạc xe điện.

Nhã Quyên (t/h)