Nông nghiệp sạch

Xây dựng ngành công nghiệp thực phẩm an toàn, bền vững

Chủ nhật, 15/10/2023 | 23:22 GMT+7
Hướng tới những thay đổi bền vững trong hệ thống lương thực thực phẩm, Mạng lưới Phát triển thực phẩm bền vững Foodshare phối hợp cùng Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (AFT) tổ chức diễn đàn Thực phẩm bền vững 2023 tại TPHCM.

Thực hiện theo Kế hoạch hành động quốc gia "Chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam" và kỷ niệm 43 năm Ngày Lương thực thế giới (16/10), diễn đàn Thực phẩm bền vững 2023 đã thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, cùng nhiều startup, cá nhân, nông dân biêu biểu... trong nước và quốc tế. Diễn đàn cũng là nơi thảo luận, chia sẻ, kết nối đưa ra giải pháp phát triển hệ thống lương thực thực phẩm bền vững, nâng cao chất lượng đời sống người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Diễn đàn Thực phẩm bền vững 2023

Diễn đàn năm nay có cách tiếp cận mới trong phân tích, đánh giá về xu thế phát triển của hệ thống thực phẩm toàn cầu hiện nay, từ đó chỉ ra những cơ hội, thách thức của việc sản xuất, phân phối, tiêu thụ thực phẩm ở mỗi địa phương và khu vực. Sự kiện được kỳ vọng là cầu nối giúp doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam có cơ hội giao lưu, hợp tác cùng xây dựng ngành nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm phát triển an toàn và bền vững.

Theo đó, các tham luận tại diễn đàn xoay quanh chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm bền vững, từ chính sách quản lý kinh tế đến xã hội cho mục tiêu phát triển bền vững chung của hệ thống lương thực thực phẩm quốc gia, được thông qua bởi đại diện đến từ: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, trường Đại học Công Thương thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm... Bên cạnh đó, sự kiện còn có phần thảo luận cung cấp những giải pháp từ các chuyên gia đầu ngành về chiến lược chuyển đổi số qua đó ứng dụng phương pháp phù hợp với từng doanh nghiệp. Việc xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm bền vững, hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm chất lượng, chiến lược tiếp thị tới người tiêu dùng, việc xử lý thực phẩm dư thừa, rác thải từ thực phẩm được các tổ chức, doanh nghiệp thông qua.

Tiếp nối diễn đàn Thực phẩm bền vững 2023 là Lễ tôn vinh các sáng kiến và nỗ lực phát triển thực phẩm bền vững (Food Hero Awards 2023). Đây là sự kiện nhằm ghi nhận và vinh danh các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp với nỗ lực bền bỉ trong suốt hành trình phát triển giá trị của thực phẩm cho cộng đồng, xã hội tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện còn có tọa đàm chuyên sâu về “Cơ hội chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm toàn cầu” và “Thách thức triển khai mục tiêu bền vững trong sản xuất và tiêu thụ thực phẩm” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu (CEPVN) phối hợp tổ chức cùng các đơn vị, doanh nghiệp có liên quan.

Thanh Bảo (t/h)