Nông nghiệp sạch

Xuất khẩu lô mía trắng tươi đầu tiên sang Hoa Kỳ

Thứ hai, 20/3/2023 | 17:43 GMT+7
Mới đây, lô mía trắng tươi đầu tiên của tỉnh Hòa Bình đã được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ sau khi đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của đối tác nhập khẩu.

Được biết, chuyến container mía trắng tươi đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ có khối lượng 17,3 tấn mía tươi và 10 máy ép nước mía. Việc tổ chức xuất khẩu lô mía trắng do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Lạc Sơn, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân, Công ty TNHH Phát triển thương mại và Công nghệ sản xuất mới, Công ty Vina Agri Import Hoa Kỳ thực hiện.

Trong đó, sản phẩm mía trắng được xuất khẩu do Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân trực tiếp thu mua, sơ chế, đóng gói; Công ty Phát triển thương mại và Công nghệ sản xuất mới cùng Công ty Vina Agri Import tại Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về hồ sơ giấy tờ, logistics.

Sau gần 6 tháng đàm phán về các điều khoản hợp đồng và yêu cầu kỹ thuật của phía Hoa Kỳ, với sự hỗ trợ của Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình, Cục Bảo vệ thực vật, các yêu cầu kỹ thuật dần được tháo gỡ, phía đối tác đã chấp nhận nhập khẩu sản phẩm mía tươi của Việt Nam.

Xuất khẩu lô mía trắng tươi đầu tiên của tỉnh Hòa Bình sang Hoa Kỳ

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình Nguyễn Huy Nhuận cho biết, cây mía là loại cây có tiềm năng xuất khẩu rất lớn; cây mía còn là loại cây công nghiệp rất phù hợp với điều kiện khí và hậu thổ nhưỡng của tỉnh Hòa Bình, có thể phát triển mở rộng kinh doanh để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với lô hàng mía tươi đầu tiên xuất sang thị trường Hoa Kỳ, ngành nông nghiệp tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục phát huy những thành công bước đầu, tạo tiền đề để nhiều sản phẩm nông sản khác của tỉnh tiếp tục mở rộng thị trường. Nhất là, đưa cây mía Hòa Bình đến với thị trường thế giới; không ngừng mở rộng sản xuất, góp phần vào sư nghiệp phát triển ngành công nghiệp mía đường của tỉnh.

Trước đó, từ cuối năm 2021 và trong năm 2022, Công ty Tiến Ngân đã xuất khẩu được hơn 100 tấn mía tươi sang các thị trường: châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc. Nhu cầu đặt hàng của các đối tác tiếp tục được duy trì và tăng sản lượng nhập khẩu trong năm 2023. Việc khách hàng quay trở lại và lượng đặt hàng tăng nhanh là minh chứng rõ nét về chất lượng sản phẩm, kiểm soát an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật và kỹ thuật sơ chế, đóng gói, bảo quản của tỉnh Hòa Bình đã có chỗ đứng ở tại những thị trường khó tính.

Theo kế hoạch, trong tháng 3/2023, tỉnh Hòa Bình tiếp tục xuất khẩu mía tươi sang thị trường Hàn Quốc.

Bên cạnh mía tươi, từ đầu năm đến nay, nhiều loại nông sản đặc sản khác của tỉnh Hòa Bình đã được xuất khẩu tới một số thị trường khó tính như bưởi Diễn, bưởi đỏ Tân Lạc và cam Cao Phong đã tiếp cận được người tiêu dùng Vương quốc Anh qua đường xuất khẩu chính ngạch.

Việt Nga (T/H)