Sắp có khung chuẩn trong ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng đô thị thông minh

Thứ ba, 15/10/2019 | 09:49 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết, Bộ sẽ sớm có văn bản hướng dẫn các khung chuẩn trong ứng dụng công nghệ thông tin về xây dựng đô thị thông minh để các địa phương triển khai áp dụng; nhất là đối với các giải pháp công nghệ thông tin và các ứng dụng đảm bảo đồng bộ, thông suốt và an toàn để áp dụng vào xây dựng chính phủ điện tử và dịch vụ đô thị thông minh.

Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh Thừa Thiên Huế

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mới đây, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết, hiện trên toàn quốc có hơn 20 tỉnh, thành triển khai mô hình đô thị thông minh với quy mô, cách làm khác nhau. Lãnh đạo Trung ương, Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao mô hình đô thị thông minh của tỉnh Thừa Thiên Huế.

"Đây là mô hình phù hợp cho việc triển khai xây dựng trên toàn quốc theo mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra. Đồng thời đây cũng là dịp để các tỉnh, thành phố học tập kinh nghiệm của tỉnh Thừa Thiên Huế để triển khai hiệu quả mô hình đô thị thông minh tại địa phương", ông Tuấn cho hay.

Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đang bước vào giai đoạn 3 với việc ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong toàn hệ thống; đồng thời từng bước hoàn chỉnh hệ thống điều hành, hệ thống camera giám sát và các app phản ánh hiện trường để tăng sự tương tác cũng như tần suất tham gia từ người dân.

Trên cơ sở kết quả bước đầu của tỉnh Thừa Thiên Huế, Thứ trưởng cho hay, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổng hợp, nghiên cứu để có định hướng cụ thể về xây dựng mô hình đô thị thông minh đồng bộ để triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Đồng thời, Bộ sẽ sớm có văn bản hướng dẫn các khung chuẩn trong ứng dụng công nghệ thông tin về xây dựng đô thị thông minh để các địa phương triển khai áp dụng; nhất là đối với các giải pháp công nghệ thông tin và các ứng dụng đảm bảo đồng bộ, thông suốt và an toàn để áp dụng vào xây dựng chính phủ điện tử và dịch vụ đô thị thông minh. 

Hải Đăng (t/h)