Sức khỏe

5 loại ung thư có khả năng chữa khỏi cao nhất

Thứ năm, 15/10/2020 | 15:15 GMT+7
Không phải tất cả các loại ung thư đều mang "án tử", nhiều trong số chúng cho kết quả rất tốt sau điều trị, thậm chí được chữa khỏi dứt điểm.

Ung thư tuyến giáp

Tỉ lệ bệnh nhân sống thêm 5 năm sau khi được chẩn đoán lên tới gần 100%.

Ung thư tuyến giáp phổ biến nhất là thể nhú, phát triển chậm. Ngay cả khi khối u lớn và bắt đầu phát triển sang các mô lân cận thì vẫn có thể điều trị, thậm chí có thể chữa khỏi bệnh bằng việc cắt bỏ tuyến giáp. Sau phẫu thuật thì bệnh nhân phải dùng thuốc thay thế hormone tuyến giáp.

Tuy nhiên, có một loại ung thư tuyến giáp hiếm gặp là anaplastic carcinoma thể không biệt hóa có tỉ lệ sống trên 5 năm chỉ dưới 7%.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, hãy đi khám ngay nếu bạn cảm thấy sưng ở cổ hay có bất kỳ triệu chứng nào như khó thở, khó nuốt.

Ung thư tuyến tiền liệt

Tỉ lệ bệnh nhân sống qua 5 năm sau khi được chẩn đoán là 100%.

Theo các chuyên gia từ bệnh viện K (Hà Nội), nhiều khối u tiền liệt tuyến phát triển chậm hoặc không ảnh hưởng lớn đến mức cần điều trị. Họ thường tử vong vì những lí do khác nhiều hơn là do bệnh ung thư. Trong trường hợp ung thư đã di căn, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều, chỉ 28% nam giới sống trên 5 năm sau chẩn đoán. May mắn rằng các bác sĩ thường chẩn đoán ra ung thư tiền liệt tuyến trước khi chúng di căn.

Có hai cách chính để sàng lọc ung thư tiền liệt tuyến: thăm dò trực tràng và xét nghiệm định lượng PSA trong máu. Nếu gặp khó khăn khi đi tiểu hoặc thấy có máu trong nước tiểu thì nên đi khám bác sĩ vì đây có thể là triệu chứng của bệnh ung thư hoặc những vấn đề khác về tuyến tiền liệt.

Ung thư da

Tỉ lệ bệnh nhân sống thêm 5 năm sau khi được chẩn đoán là 91,5%.

Ở giai đoạn đầu, bạn có thể phát hiện ung thư tế bào hắc tố da bằng mắt thường. Nếu ung thư chưa di căn thì các bác sĩ có thế loại bỏ và điều trị nó bằng phẫu thuật.

Trường hợp không điều trị sớm, ung thư da có nhiều khả năng lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, gây khó khăn trong việc điều trị. Khả năng sống trên 5 năm chỉ còn 15 - 20%.

Do đó, nên thường xuyên kiểm tra kích thước, màu sắc, hình dáng bất thường ở da và sự gia tăng của các nốt ruồi. Đặc biệt, lưng, da đầu, bìu và ở các kẽ chân là nơi thường xuất hiện những dấu hiệu của ung thư da trước tiên và nhiều nhất.

Ung thư tinh hoàn

Tỉ lệ bệnh nhân sống thêm 5 năm sau khi được chẩn đoán cao (95,3%).

Ở giai đoạn đầu khi khối u chưa di căn đến các bộ phận khác, các bác sĩ có thể chữa khỏi bệnh ung thư này bằng việc loại bỏ 1 hoặc cả 2 tinh hoàn có khối u. Nếu chỉ bị cắt 1 bên tinh hoàn, người đó vẫn đủ hormon để duy trì nhu cầu tình dục cũng như khả năng sinh con.

Với những bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn muộn hơn, phương pháp điều trị thường kết hợp phẫu thuật với xạ trị hoặc hóa trị. Tuy nhiên, tỉ lệ sống thêm 5 năm sẽ thấp hơn, khoảng 73%.

Không có xét nghiệm nào được sử dụng để sàng lọc ung thư tinh hoàn. Đàn ông nên thường kiểm tra bộ phận tinh hoàn. Nếu phát hiện một bên to, một bên nhỏ, hãy đi khám bác sĩ.

Ung thư vú

Tỉ lệ bệnh nhân sống thêm 5 năm sau khi được chẩn đoán ở giai đoạn 0 và giai đoạn 1 là 100%.

Y học hiện đại đã có những bước tiến lớn trong việc điều trị căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ.

Ung thư vú khi được phát hiện sớm sẽ dễ dàng điều trị và chữa khỏi hơn so với khi nó đã di căn. Do vậy, Hiệp hội Ung thu Mỹ khuyến cáo rằng, phụ nữ nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc hàng năm bắt đầu từ tuổi 45.

Gia Linh