Nông nghiệp sạch

Bắc Giang xuất khẩu nhãn tươi sang Australia

Chủ nhật, 21/8/2022 | 18:57 GMT+7
Mới đây, lô quả nhãn tươi đầu tiên đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Australia đã được xuất hành thành công, mở ra hướng đi mới cho ngành nông nghiệp Bắc Giang.

Tại lễ xuất hành, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bắc Giang Dương Thanh Tùng cho biết, đây là lô nhãn tươi đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Australia với tổng khối lượng hơn 1 tấn, mở ra nhiều triển vọng, hướng đi trong thời gian tới cho người trồng nhãn nói riêng và người sản xuất nông nghiệp ở Bắc Giang nói chung.

Qua thống kê, trên địa bàn tỉnh Bắc Gang, cây nhãn đã trở thành một trong số cây trồng chủ lực, với tổng diện tích là 3.400ha cây trồng, tổng sản lượng nhãn tươi khoảng 20.000 tấn.

Diện tích nhãn tập trung tại các huyện Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Lạng Giang. Các địa phương đã phát huy thế mạnh, áp dụng quy trình sản xuất phát triển cây nhãn là cây ăn quả có chất lượng cao, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Để chủ động công tác tiêu thụ, năm 2022, Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với các huyện Lục Nam và Yên Thế tổ chức chỉ đạo sản xuất vùng nhãn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đi các thị trường như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc... với diện tích 200ha, sản lượng khoảng 1.500 tấn. Cụ thể, các điều kiện về sản xuất, cấp mã số vùng trồng, phòng trừ sâu bệnh, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật được thực hiện tốt, cơ bản đảm bảo đáp ứng yêu cầu của các thị trường xuất khẩu.

Lễ xuất hành lô quả nhãn tươi sang thị trường Australia

Về lô nhãn tươi lần đầu xuất khẩu nhãn sang thị trường Australia, ông Dương Thanh Tùng chia sẻ, vì đây là năm đầu tiên nên những kinh nghiệm đã triển khai sẽ là bài học cho những năm tiếp theo trong việc quản lý, xây dựng mã vùng trồng và tập huấn hướng dẫn các quy trình kỹ thuật gắn với xúc tiến và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang, hiện nay công tác chỉ đạo sản xuất phục vụ xuất khẩu nhãn đã thực hiện tốt, toàn tỉnh đã cấp được 47 mã số vùng trồng, diện tích 514ha, sản lượng 4.000 tấn để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc; 5 mã số vùng trồng, với diện tích 52.92 ha, sản lượng khoảng 450 tấn để xuất khẩu sang thị trường Australia.

Bên cạnh đó, công tác phòng chống sâu bệnh, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, sản xuất đảm bảo an toàn phục vụ xuất khẩu đã được thực hiện đầy đảm bảo, 100% các mẫu phân tích đều đảm bảo thu hoạch để phục vụ xuất khẩu theo yêu cầu của nước nhập khẩu như: Australia, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,...

Dịp này, Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang đã mời gọi các doanh nghiệp lớn, có kinh nghiệm xuất khẩu trái cây của Việt Nam về khảo sát, tham gia liên kết xuất khẩu nhãn.

Tỉnh Bắc Giang có lợi thế về điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp đa dạng, phong phú với các sản phẩm cây trồng, vật nuôi có giá trị.

Hiện tại, địa phương đã tạo được một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung với trình độ canh tác và năng lực sản xuất nông nghiệp hàng hóa của nông dân được nâng cao. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ, khoa học - kỹ thuật, giống mới vào sản xuất được đẩy mạnh; cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được tăng cường, củng cố… đây là những tiền đề quan trọng tạo đà cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Khánh An