Môi trường (old)

Bắc Kinh báo động đỏ do ô nhiễm không khí

Thứ ba, 8/12/2015 | 15:00 GMT+7
Ngày 8/12, nhà chức trách thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã lần đầu tiên nâng mức cảnh báo ô nhiễm không khí lên báo động đỏ - mức cao nhất trong các thang cảnh báo - sau khi thành phố này chìm trong khói mù.

Báo động đỏ kéo dài từ 7h ngày 8/12 đến hết ngày 10/12. Trước đó, vào ngày 4/12, chính quyền thành phố đã ban bố mức cảnh báo cam- mức cao thứ 2 trong thang cảnh báo.

Theo BBC, thông số từ máy đo không khí của Đại sứ quán Mỹ đặt ở Bắc Kinh cho thấy chỉ số PM2,5 (mật độ các hạt bụi có kích thước nhỏ hơn 2,5 micromet được xem là nguy hiểm nhất đối với sức khỏe con người) sáng 8/12 ở mức 291 microgram/m3 khí, cao hơn nhiều so với mức an toàn mà Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra là 25 microgram/m3 khí.

Với mức cảnh báo ô nhiễm không khí cao nhất này, một số công ty công nghiệp ở Bắc Kinh sẽ phải dừng hoặc hạn chế sản xuất, hoạt động xây dựng ngoài trời sẽ bị cấm, các trường tiểu học và mẫu giáo được khuyến cáo cho học sinh nghỉ học. 

Bắc Kinh chìm trong khói mù.

Ngoài ra, trong thời gian này, các ô tô cá nhân sẽ chỉ được phép lưu thông luân phiên theo ngày chẵn-lẻ dựa theo giấy phép lái xe. 30% số xe công vụ sẽ bị cấm hoạt động trên một số con đường. Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã tăng cường thêm hơn 20.000 xe buýt, trong đó có hơn 8000 xe buýt năng lượng sạch để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Theo Trung tâm giám sát môi trường thành phố Bắc Kinh, tình trạng khói mù sẽ được cải thiện vào ngày 10/12 khi thành phố đón đợt không khí lạnh mới.

Nguồn: TTXVN