Văn hóa, du lịch

Bán sản phẩm OCOP tại chợ nổi Cái Răng để thúc đẩy du lịch

Thứ tư, 24/2/2021 | 10:54 GMT+7
Thời gian tới, để thu hút khách du lịch, thành phố Cần Thơ sẽ tạo điều kiện cho các làng nghề, người trồng hoa, nông sản kinh doanh sản phẩm, tạo sự mới mẻ, thú vị tại chợ nổi Cái Răng.

Chợ nổi Cái Răng đã được tạp chí du lịch Rough Guide (Anh) bình chọn là 1 trong 10 ngôi chợ ấn tượng nhất thế giới và được vinh danh là 1 trong 5 khu chợ thú vị nhất châu Á.

Năm 2016, chợ nổi Cái Răng cũng chính thức được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Hầu hết du khách đến Cần Thơ đều tham gia tour thăm quan chợ nổi trên sông độc đáo này. Tuy nhiên, du lịch chợ nổi Cái Răng chưa phát triển đúng tầm, cũng như đang đứng trước nguy cơ mai một khi nhiều thương hộ bỏ chợ do cuộc sống khó khăn.

Tiểu thương buôn bán ở chợ nổi Cái Răng

Trước tình hình đó, UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng trong năm 2021.

Theo đó, thành phố Cần Thơ yêu cầu UBND quận Cái Răng thống kê các hộ sinh sống trên chợ nổi, khảo sát nhu cầu về điện, nước sạch sinh hoạt, nhà vệ sinh và các điều kiện thiết yếu khác từ đó có giải pháp đề xuất hỗ trợ tiểu thương, đảm bảo duy trì số lượng thương hộ và cuộc sống của người dân.

Bên cạnh đó, cần rà soát các hạng mục đầu tư, đề xuất giải pháp thu hút đầu tư hiệu quả nhằm tạo điểm nhấn cho chợ, hấp dẫn khách du lịch, cải thiện cuộc sống của người dân nơi đây.

Trong khi đó, Sở VHTT&DL phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố tạo điều kiện hỗ trợ, cho vay đối với tiểu thương, đồng thời khuyến khích thương hộ tạo điểm mới, sản phẩm độc lạ để thu hút khách.

UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện cho các làng nghề, người trồng hoa, nông sản kinh doanh sản phẩm tại chợ nổi. Mở gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của thành phố tại chợ nổi Cái Răng để tăng mức độ đa dạng và niềm tin cho khách du lịch.

Chợ nổi Cái Răng, nằm trên sông Cái Răng, cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 6km đường bộ và mất 30 phút nếu đi bằng thuyền từ bến Ninh Kiều (quận Ninh Kiều). Nơi đây từ lâu đã là một điểm thăm quan du lịch đặc sắc của vùng đồng bằng sông nước Cửu Long nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng.

Huyền Dung