Bất động sản

Bản tin bất động sản số 20/2022

Thứ hai, 23/5/2022 | 11:05 GMT+7
Dự kiến 105 khu đất tại Đồng Nai có nhiều lợi thế để phát triển dự án với tổng diện tích gần 782 ha sẽ được hoàn tất thủ tục hồ sơ để đấu giá trong năm nay và những năm tới. Giá khởi điểm của những khu đất trên ước tính hơn 12.900 tỷ đồng.

Đồng Nai dự kiến đấu giá 105 khu đất ở, thương mại dịch vụ

Theo đó, các khu đất sắp đấu giá đa số có quy hoạch là đất ở và đất thương mại dịch vụ thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện các dự án. Theo dự tính, nguồn vốn thu được từ đấu giá các khu đất lợi thế sẽ sử dụng đầu tư các công trình giao thông tạo thuận lợi cho các địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng Nai dự kiến đấu giá 105 khu đất ở, thương mại dịch vụ

Dự tính từ nay đến năm 2025, Đồng Nai sẽ thu về từ đấu giá đất hàng chục ngàn tỷ đồng. Số tiền này được sử dụng đầu tư các dự án giao thông quan trọng của tỉnh như: đường ven sông Đồng Nai, đường ven sông Cái, đường trung tâm TP Biên Hòa, đường vành đai 1, đường liên cảng, các tuyến đường tỉnh…

Những khu đất đấu giá đều được tỉnh tính toán, cập nhật đầy đủ và đồng nhất các quy hoạch về đất đai, xây dựng, quy hoạch chi tiết, khi doanh nghiệp triển khai các dự án theo quy hoạch sẵn có thì sẽ rút ngắn thời gian bồi thường giải phóng mặt bằng và nhiều hồ sơ thủ tục khác.

Cụ thể, trong các khu đất đấu giá, có 40 khu có giá trị lớn được UBND tỉnh giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức đấu giá; 65 khu đất giá khởi điểm dưới 20 tỷ đồng/khu sẽ do trung tâm phát triển quỹ đất các huyện, thành phố tổ chức đấu giá.

Có 3 khu đất có giá khởi điểm trên 1.000 tỷ đồng, là khu dân cư số 2 xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất), diện tích gần 70ha, giá khởi điểm 1.941 tỷ đồng (khu đất do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai quản lý và sử dụng).

Khu dân cư và tái định cư Xuân Tân thuộc phường Xuân Tân (TP Long Khánh) có diện tích 32ha, giá khởi điểm khoảng 1.344 tỷ đồng (khu đất do Công ty CP Cao su công nghiệp quản lý, sử dụng).

Khu đất chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây giai đoạn 2 (huyện Thống Nhất), diện tích gần 50ha, mục đích đấu giá đất phát triển dự án thương mại dịch vụ, giá khởi điểm 1.020 tỷ đồng (đất đang trồng cao su do Tổng công ty Cao su Đồng Nai quản lý và sử dụng).

Đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị các địa phương tăng cường cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong trong công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Theo đó tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử. Các địa phương cần tiếp tục rà soát, đánh giá, xác định thủ tục hành chính phù hợp triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và công bố danh mục dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai trực tuyến để người dân, doanh nghiệp giảm thiểu việc đến nơi nộp hồ sơ.

Các địa phương cần tổ chức quản lý chặt chẽ dữ liệu hình thành trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Trong trường hợp chưa chuẩn bị được hạ tầng và các điều kiện để vận hành cơ sở dữ liệu đất đai, căn cứ vào điều kiện thực trạng về hạ tầng, nhu cầu, nguồn lực của địa phương, cần nghiên cứu xây dựng đơn giá cho thuê dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin để các Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện lưu trữ dữ liệu, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, tận dụng nguồn lực của các thành phần kinh tế, công văn của Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu rõ.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị các địa phương xây dựng quy chế phối hợp giữa Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai và Bưu điện để trao đổi, thống nhất phương thức triển khai thực hiện về việc tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, tài liệu và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về đất đai.

Cụ thể như việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đối với thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; luân chuyển hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính giữa các đơn vị cũng như việc chuyển phát các công văn, tài liệu về đất đai đến các cơ quan.

Tiền Giang phê duyệt quy hoạch khu công nghiệp Tân Phước 2 rộng 300 ha

UBND huyện Tân Phước (Tiền Giang) vừa phối hợp các sở, ngành tỉnh có liên quan và Công ty CP Tư vấn và đầu tư Kinh Bắc tổ chức Lễ công bố quyết định phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu công nghiệp Tân Phước 2, huyện Tân Phước.

Theo quyết định, khu công nghiệp Tân Phước 2 có diện tích 300 ha, là khu công nghiệp tổng hợp đa ngành với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đẩy mạnh công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đáp ứng linh hoạt nhu cầu đa dạng về quy mô sử dụng đất của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thời gian thi công dự kiến khoảng 03 năm sau khi lựa chọn được nhà đầu tư.

Ảnh minh họa

Tại buổi công bố quy hoạch, các hộ dân mong muốn dự án sớm được triển khai, đồng thời có phương án hỗ trợ, bồi thường thỏa đáng cũng như thực hiện tốt các chính sách an sinh cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Hoàng Phong, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Phước đã ghi nhận ý kiến của các hộ dân, đồng thời yêu cầu các phòng, ban chức năng của huyện phối hợp các sở, ngành có liên quan và đơn vị tư vấn khẩn trương triển khai các bước tiếp theo nhằm sớm đưa dự án vào vận hành, khai thác; tổ chức gắn bảng công bố quy hoạch theo đúng quy định; chuyển các mốc giới theo nội dung quy hoạch được phê duyệt ra thực địa; tăng cường tuyên truyền cho người dân trong và ngoài khu vực quy hoạch biết về tình hình, tiến độ thực hiện dự án quy hoạch, hạn chế tình trạng người dân tự ý xây dựng công trình, trồng cây trong khu vực quy hoạch với mục đích tư lợi làm ảnh hưởng đến chủ trương của tỉnh, cũng như ảnh hưởng đến dự án.

Thu Uyên