Bất động sản

Bản tin bất động sản số 27/2022

Thứ hai, 18/7/2022 | 10:47 GMT+7
Chính phủ mới đây đã tổ chức Hội nghị phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.

Phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững

Hội nghị do Thủ tướng chủ trì, nhằm đánh giá thực trạng và nêu rõ những hạn chế, bất cập của thị trường bất động sản; tổng hợp kinh nghiệm trong nước, quốc tế, từ đó đề xuất giải pháp đối với lĩnh vực bất động sản và các lĩnh vực liên quan để đảm bảo thị trường bất động sản tiếp tục phát triển ổn định, lành mạnh.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các thành phố trực thuộc trung ương: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trong thời gian qua, tình hình chính trị và kinh tế thế giới có nhiều biến động phức tạp, bất ổn, khó lường, tác động tới nền kinh tế Việt Nam có độ mở rất lớn.

Nước ta vẫn có những nền tảng rất cơ bản để phát triển tất cả các ngành, lĩnh vực đúng hướng, bền vững nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là để xử lý các vấn đề đặt ra, vượt qua các khó khăn, thách thức.

Hội nghị phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững

Thủ tướng nhấn mạnh ưu tiên hiện nay là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, đạt mức tăng trưởng theo chỉ tiêu Quốc hội giao; trong đó, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, an toàn, thận trọng, chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, bảo đảm hiệu quả, quản lý chặt chẽ giá cả, thị trường.

Thủ tướng nêu rõ, thị trường bất động sản có vai trò rất quan trọng trong giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng.

"Tinh thần là không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự nhưng ai sai phạm thì phải xử lý; bảo vệ, khuyến khích những người làm đúng, những người làm ăn chân chính, hiệu quả", Thủ tướng nhấn mạnh.

Đề xuất phương pháp hạn chế hiện tượng đầu cơ, găm giữ bất động sản

Trong báo cáo đánh giá toàn diện thị trường bất động sản năm 2021 và nửa đầu năm 2022 gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng đã chỉ ra bất cập của chính sách thuế đối với việc sử dụng bất động sản, hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản khi chưa phân biệt được giữa người sử dụng và đối tượng đầu tư, kinh doanh, mua đi, bán lại nhiều lần dẫn đến hiện tượng đầu cơ, găm giữ bất động sản.

Nhằm hạn chế tình trạng trên, Bộ Xây dựng kiến nghị cần nghiên cứu, đề xuất để ban hành quy định về thuế đối với việc sử dụng bất động sản, hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản.

Bộ Xây dựng cho biết, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã áp dụng chính sách thuế để xử lý tình trạng phát triển nóng của thị trường, chống đầu cơ bất động sản, thực hiện điều tiết để thị trường phát triển ổn định lành mạnh.

Hạn chế hiện tượng đầu cơ, găm giữ bất động sản

Tại Việt Nam, ngày 16/11/2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 2114 ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 19 của Bộ Chính trị và Đề án Định hướng chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Theo đó, giao Bộ Tài chính chủ trì, thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, rà soát các Luật thuế để kiến nghị, sửa đổi, bổ sung hoặc nghiên cứu, đề xuất xây dựng mới.

Hiện Bộ Tài chính đang đề nghị các Bộ ngành, địa phương, tổ chức có liên quan tổng kết, đánh giá thực hiện các luật thuế, trong đó có thuế liên quan đến bất động sản. Trên cơ sở tổng hợp vướng mắc, bất cập, Bộ Tài chính sẽ đề xuất hoàn thiện các giải pháp hoàn thiện chính sách thuế liên quan đến bất động sản và tổng hợp nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng nhà ở xã hội 

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội liên quan đến nhà ở xã hội, trong đó có việc xử lý tình trạng đối tượng được mua nhà ở xã hội chưa đúng quy định.

Theo đó, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu, xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 16 ngày 28/1/2022 về quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

Cụ thể, tại điểm b khoản 1, điểm b khoản 6 điều 64 đã bổ sung và quy định cụ thể hành vi vi phạm về bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng theo quy định và biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thu hồi nhà ở xã hội và buộc hoàn trả bên mua, bên thuê mua số tiền mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Đồng thời, Bộ Xây dựng đã có các văn bản đôn đốc các địa phương đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các hành vi vi phạm trong việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực nhà ở xã hội

Trước đó, Bộ Xây dựng cho biết, thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về một số tồn tại, bất cập, vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng nhà ở xã hội tại một số địa phương như: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk...

Cụ thể về đối tượng được mua nhà ở xã hội chưa đúng quy định; việc lập dự toán theo phương án tính giá bán của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chưa đúng; chủ đầu tư, khách hàng tự thay đổi thiết kế công trình, căn hộ; việc sử dụng căn hộ không đúng mục đích...

Để kịp thời chấn chỉnh và khắc phục các tồn tại, bất cập, đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực nhà ở xã hội nhằm tránh tình trạng lợi dụng chính sách ưu đãi của nhà nước, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật.

Trong đó, Bộ Xây dựng đề nghị tập trung vào việc xét duyệt đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định trên địa bàn quản lý.

Việc quản lý, sử dụng nhà ở xã hội của các đối tượng đã được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn nhằm xác định các trường hợp bán lại, cho thuê, cho ở nhờ, không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích và việc tự ý thay đổi thiết kế công trình, căn hộ. Cùng việc lập dự toán, xác định giá bán và giá bán thực tế của các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.

“Làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan khi để xảy ra sai phạm, không xử lý dứt điểm”, Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Hạ Quyên (t/h)