Năng lượng phát triển

Bản tin năng lượng số 2/2021

Thứ hai, 18/1/2021 | 09:16 GMT+7
Lễ khánh thành Nhà máy điện mặt trời Thác Mơ (công suất 50 MWp) mới đây đã diễn ra tại tỉnh Bình Phước.

Khánh thành dự án điện mặt trời Thác Mơ (Bình Phước)

Nhà máy điện mặt trời Thác Mơ có tổng công suất 50MWp, với tổng mức đầu tư 862 tỉ đồng, được xây dựng trên địa bàn xã Đức Hạnh (huyện Bù Gia Mập) và phường Thác Mơ (Thị xã Phước Long), tỉnh Bình Phước trên diện tích 57ha.

Đây là dự án năng lượng tái tạo với quy mô lớn đầu tiên mà Công ty CP Thuỷ điện Thác Mơ (thuộc Tổng công ty Phát điện 2 - EVNGENCO2) triển khai xây dựng, cũng là một trong số các dự án nhà máy điện mặt trời đầu tiên được UBND tỉnh Bình Phước cấp phép chủ trương đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 8/2020. Đến ngày 7/12/2020, nhà máy chính thức hoà lưới điện quốc gia, sớm hơn 4 ngày so với kế hoạch đề ra. Theo thiết kế, mỗi năm nhà máy sẽ đóng góp 78 triệu kWh vào hệ thống điện quốc gia. Đồng thời, ước tính, nhà máy sẽ đóng góp khoảng 26 tỉ đồng/năm vào ngân sách tỉnh Bình Phước.

Nhà máy điện mặt trời Thác Mơ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Văn Mi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu và sự phối hợp, hỗ trợ hiệu quả của các sở, ngành địa phương đưa dự án điện mặt trời Thác Mơ đi vào vận hành vượt tiến độ; góp phần đưa Bình Phước trở thành một trong những trung tâm năng lượng tái tạo lớn của cả nước, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cũng yêu cầu Công ty CP Thuỷ điện Thác Mơ tiếp tục hoàn thiện và vận hành các nhà máy an toàn, hiệu quả; phối hợp tốt với sở, ngành, địa phương trong công tác nghiên cứu, đầu tư phát triển các dự án năng lượng tái tạo mới trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, đặc biệt là cụm dự án điện mặt trời Thác Mơ 2 (công suất dự kiến 375MWp) đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương khảo sát vào cuối năm 2020 để kịp thời báo cáo Chính phủ, Bộ Công Thương bổ sung vào Quy hoạch điện VIII.

Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép nghiên cứu dự án điện gió trên biển công suất 500MW

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa đồng ý chủ trương cho phép Công ty CP Năng lượng FECON thực hiện nghiên cứu lập hồ sơ đề xuất bổ sung quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đối với dự án nhà máy điện gió trên biển.

Dự án nhà máy điện gió trên biển có tổng công suất dự kiến 500MW, diện tích nghiên cứu khảo sát dự án khoảng 120km2 vùng biển ngoài khơi tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Diện tích chiếm đất có thời hạn dự kiến 175ha, diện tích chiếm đất tạm thời 165ha. Vị trí dự kiến được giới hạn bởi tọa độ VT01-VT04.

Phương án đấu nối dự kiến đấu nối chuyển tiếp trên đường dây 220kV Bà Rịa – Vũng Tàu bằng đường dây mạch kép dài khoảng 50km (15km đường dây trên không 220kV đi trên đất liền và 35km cáp ngầm 220kV đi dưới biển).

Ảnh minh họa

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu nhà đầu tư lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực, kinh nghiệm để lập hồ sơ đề xuất bổ sung quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đối với dự án nhà máy điện gió trên biển này. Trong quy trình thực hiện lập hồ sơ bổ sung quy hoạch, đề nghị nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát tọa độ vị trí để loại trừ và điều chỉnh các khu vực chồng lấn, khu vực ảnh hưởng tới dân cư, các quy hoạch khác, đồng thời thực hiện những quy định tại Luật Biển Việt Nam, Luật Tài nguyên, môi trường và hải đảo…

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng lưu ý trong quy trình thực hiện lập hồ sơ bổ sung quy hoạch đề nghị nhà đầu tư xem xét đề xuất phương án hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt hải sản trong khu vực của dự án do hoạt động của dự án ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân.

Tổng kết Chương trình mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2016 - 2020

Mới đây, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2016 – 2020.

Hội nghị đã đánh giá những kết quả đạt được trong 5 năm qua, phân tích tồn tại hạn chế, xác định nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm và định hướng đề xuất triển khai Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025.

Điện khí hóa nông thôn là một trong những thành tựu quan trọng, nổi bật của Việt Nam từ ngày đất nước thống nhất với tỷ lệ các hộ gia đình có điện tăng từ 2,5% vào năm 1975 lên tới 96% vào năm 2009 và 99,53% vào năm 2019 (bao gồm cả thành thị và nông thôn). Việt Nam đã thành công trong việc cung cấp điện cho hơn 17 triệu hộ dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Tại khu vực nông thôn tỷ lệ số hộ dân được sử dụng điện tính đến 31/12/2019 đạt 99,26%; chỉ còn khoảng 0,74% số hộ dân nông thôn chưa được tiếp cận điện.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho rằng, Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo của Việt Nam không chỉ góp phần xóa đói giảm nghèo mà còn đóng góp vào phát triển bền vững cho khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo. Chúng ta có thể thấy rất rõ hiệu quả của việc đưa điện về nông thôn qua sự thay đổi sâu sắc trong cuộc sống hàng ngày của người nông dân. Từ việc giúp người dân thay đổi cơ cấu cây trồng, thay đổi quy mô và tập quán canh tác, chăn nuôi, tăng năng suất trồng trọt, chế biến nông lâm sản, nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn, điện cũng giúp cho các làng nghề truyền thống sử dụng công cụ máy móc thay thế sức người, phát huy sản phẩm cổ truyền và mở rộng ngành nghề mới. Các phương tiện nghe nhìn được sử dụng ngày càng phổ biến trong mỗi gia đình nông dân, cải thiện đời sống văn hóa, nâng cao dân trí, đem lại những lợi ích cơ bản và lâu dài cho các địa phương, làm cơ sở để xây dựng nông thôn mới trong thời kỳ công nghiệp hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Tại khu vực nông thôn tỷ lệ số hộ dân được sử dụng điện tính đến 31/12/2019 đạt 99,26%

Giai đoạn từ năm 2013, kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2081/QĐ-TTg ngày 08/11/2013 phê duyệt Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 - 2020, sau đó là Quyết định số 1740/QĐ-TTg ngày 13/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2016 – 2020 có thể được xem là chặng đường cuối cùng cho Chương trình điện khí hóa nông thôn của Việt Nam.

Quyết định số 1740/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đặt ra mục tiêu cấp từ lưới điện quốc gia cho 17 xã chưa có điện; cấp điện khoảng 1.055.000 hộ dân trên địa bàn 9.890 thôn, bản. Quyết định có điều chỉnh một số mục tiêu so với Quyết định số 2081/QĐ-TTg như cung cấp điện cho các trạm bơm tưới quy mô vừa và nhỏ khu vực đồng bằng sông Cửu Long (13 tỉnh/thành phố), cấp điện từ nguồn điện năng lượng tái tạo khoảng 21.000 hộ dân và tăng cường cấp điện cho 02 huyện đảo và 03 xã đảo.

Giai đoạn 2016 - 2020, huy động vốn ngân sách trung ương cho Chương trình là 4.743 tỷ đồng cùng với vốn đối ứng của các chủ đầu tư. Chương trình đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: cấp điện cho 17/17 xã đạt 100%; số hộ dân được cấp điện là 204.737 hộ dân, cấp điện cho 5 đảo (đảo Lý Sơn; Bạch Long Vỹ; Nhơn Châu; Cù Lao Chàm; đảo Trần và Cái Chiên).

Giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình sẽ triển khai cấp điện cho khoảng 871.263 hộ dân (trong đó, khoảng 153.911 hộ dân, chiếm tỷ lệ 0,74% chưa có điện; 717.352 hộ dân có điện nhưng cấp điện không ổn định, liên tục) của 6.811 thôn bản trên địa bàn 2.197 xã; cấp điện 2.638 trạm bơm quy mô vừa và nhỏ tại 13 tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long kết hợp cấp điện cho nhân dân; đề xuất bổ sung cấp điện lưới quốc gia hoặc các nguồn điện năng lượng tái tạo cho các đảo còn lại: Đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị; Thổ Chu, An Sơn và Nam Du, tỉnh Kiên Giang; các thôn đảo: Ninh Tân, Ninh Đảo, Điệp Sơn, Bích Đầm, tỉnh Khánh Hòa; cấp điện lưới cho Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

PV