Bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng dịp Tết Nguyên đán

Thứ tư, 3/2/2021 | 17:14 GMT+7
Để chủ động, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ công tác năm 2021 và các hoạt động trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các Sở NN&PTNT các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện tốt công tác bảo vệ, phát triển rừng; chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng trong dịp Tết và mùa khô 2020 – 2021; chống chặt phá rừng trái pháp luật.

Theo Văn bản số 50/BNN-TCLN ngày 06/01/2021 của Bộ NN&PTNT về thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Sở NN&PTNT các tỉnh trên địa bàn cả nước đang đẩy mạnh thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng dịp Tết Nguyên đán.

Cụ thể, theo Sở NN&PTNT Hà Nội, việc thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và lễ hội đầu năm 2021 đang được triển khai. Theo đó, các địa phương, đơn vị nỗ lực tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về lâm nghiệp, phòng cháy, chữa cháy rừng đến các tầng lớp nhân dân; vận động toàn dân tham gia bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Đồng thời khuyến khích, động viên nhân dân tham gia đấu tranh, ngăn chặn và tố giác các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp; chú trọng việc phát hiện, nêu gương điển hình trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm phối hợp, kết hợp với các địa phương kiểm tra, rà soát việc thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo đảm chủ động lực lượng, phương tiện theo phương châm "4 tại chỗ"; bảo đảm lực lượng ứng trực 24/24g; bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao...

Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại Hà Nội

Tại Đồng Nai, UBND các huyện, thành phố phối hợp với Sở NN&PTNT kiểm tra, truy quét các tụ điểm phá rừng, khai thác tài nguyên rừng trái phép nếu có; thu hồi diện tích rừng bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật; kiểm soát chặt chẽ các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng; có phương án phòng cháy, chữa cháy rừng và bố trí lực lượng, phương tiện trực 24/24g ở những nơi có nguy cơ cháy rừng cao.

Ngoài ra, thủ trưởng các Sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân không sử dụng, trưng bày các sản phẩm khai thác trái phép từ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng tự nhiên. Kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về lâm nghiệp và các hoạt động khác như: khai thác, mua bán, vận chuyển, sử dụng, tiêu thụ các loại thực vật khai thác trái phép; bắt, giết, tàng trữ, buôn bán động vật trái phép dịp Tết Nguyên đán.

Rừng tự nhiên ở Đồng Nai

Để chủ động triển khai sớm các biện pháp bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và ngăn chặn tình trạng phá rừng trái pháp luật ngay từ đầu năm, đặc biệt trong thời kỳ cao điểm của mùa khô năm 2021 và thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương xây dựng phương án bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, cũng như kế hoạch truy quét chống phá rừng năm 2021 đảm bảo sát với tình hình thực tế quản lý của từng địa phương.

Trong đó, sát sao chỉ đạo kiểm tra, xác minh và xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm Luật Lâm nghiệp tại địa phương được phát hiện trong thời gian vừa qua; làm rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân có liên quan, đặc biệt là những cán bộ thiếu trách nhiệm, tiêu cực, bao che, tiếp tay các vi phạm trên.

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và triển khai Chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025, nhằm tạo phong trào và khí thế mới trong việc trồng cây, trồng rừng, tiếp tục đẩy mạnh phong trào bảo vệ, phát triển rừng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển lâm nghiệp năm 2021, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Kim Bảo (t/h)