Năng lượng gió

Bến Tre cần đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, ưu tiên điện gió

Thứ ba, 21/7/2020 | 09:00 GMT+7
Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng, tỉnh Bến Tre cần phối hợp với các chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu phát triển năng lượng tái tạo, ưu tiên điện gió nhằm hạn chế sử dụng đất đai, bảo đảm tính ổn định cũng như các vấn đề về môi trường.

Ngày 20/7, Đoàn công tác của Bộ Chính trị do ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre.

Về định hướng phát triển của tỉnh thời gian tới, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đề nghị Bến Tre cần xác định đúng, tập trung khai thác các tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, lịch sử, văn hóa và con người của tỉnh. Trước mắt, tỉnh phải sớm có giải pháp thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu để tạo ra nền tảng ổn định và phát triển bền vững; có giải pháp căn cơ lâu dài nhằm phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, tỉnh quan tâm phát triển nông nghiệp để giải quyết cuộc sống và lao động ở nông thôn; xem xét lại quy hoạch đất trồng lúa để chuyển đổi sang cây trồng, vật nuôi khác có giá trị gia tăng cao, thích ứng được với tình trạng xâm nhập mặn nhằm tạo diện tích tương đối lớn làm nền tảng cho phát triển sản xuất hàng hóa.

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre

Ông Nguyễn Văn Bình cho rằng, cây dừa là sản phẩm nông nghiệp lớn, có ý nghĩa quan trọng của tỉnh; vừa là nét đẹp gắn với văn hóa và du lịch của tỉnh. Do vậy, tỉnh cần ứng dụng khoa học công nghệ để chế biến sâu các nguyên liệu từ cây dừa thành các sản phẩm túi, bao bì… thân thiện với môi trường nhằm tối đa hóa lợi ích cây dừa đem lại.

Về công nghiệp, theo ông Nguyễn Văn Bình, tỉnh cần phát triển công nghiệp chế biến gắn với logistics; nghiên cứu chuyển đổi cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang các ngành công nghiệp. Tỉnh cần phối hợp với các chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu phát triển năng lượng tái tạo, ưu tiên điện gió nhằm hạn chế sử dụng đất đai, bảo đảm tính ổn định cũng như các vấn đề về môi trường. Mặt khác, Bến Tre cần tăng cường đầu tư kết nối giao thông theo hướng ưu tiên các đường giao thông quan trọng, có ý nghĩa lan tỏa chung cho cả vùng.

Hải Đăng