Bến Tre hưởng ứng chiến dịch làm sạch và bảo vệ môi trường

Thứ tư, 5/10/2022 | 16:53 GMT+7
Ngày 5/10, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bến Tre phối hợp với UBND thành phố Bến Tre tổ chức Lễ phát động và ra quân hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022.

Với thông điệp “Cùng hành động để thay đổi thế giới”, lễ phát động và ra quân hưởng ứng Chiến dịch với mục đích tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, toàn thể cộng đồng và người dân tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường (BVMT), đẩy mạnh hoạt động tiêu dùng xanh, giảm thiểu phát sinh chất thải, từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy; tăng cường tái chế, tái sử dụng, thu gom, xử lý rác thải, hướng đến phát triển kinh tế bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trịnh Minh Khôi, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết, những năm qua, các vấn đề về môi trường trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Kết quả quan trắc các thành phần môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy định của Bộ TN&MT; các nguồn thải mới phát sinh đều được kiểm soát chặt chẽ; chất lượng môi trường sống của người dân ngày càng tốt hơn.

Lễ phát động và ra quân hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 tại thành phố Bến Tre

Với mục tiêu phát triển hài hòa giữa kinh tế, xã hội và môi trường, từng bước đạt được sự phát triển bền vững, Sở TN&MT Bến Tre xác định năm 2022 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là năm đầu tiên triển khai Luật BVMT năm 2020, tạo cơ sở, nền tảng để đạt được những thắng lợi toàn diện các mục tiêu BVMT trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Bến Tre, cũng như các mục tiêu BVMT trong tương lai.

Theo đó, Sở TN&MT Bến Tre sẽ chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện tập trung giải quyết dứt điểm các điểm nóng về ô nhiễm môi trường như: Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre, ô nhiễm tại khu vực làng nghề, tăng cường kiểm tra, giám sát các nguồn thải hiện hữu và nguồn thải mới phát sinh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về BVMT.

Tiếp tục tham mưu xây dựng hoàn thiện các quy định, chính sách về các hoạt động BVMT, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với Luật BVMT năm 2020 và văn bản hướng dẫn thi hành của trung ương để làm cơ sở thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Ông Nguyễn Trúc Lâm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Bến Tre cho biết: Vấn đề môi trường trên địa bàn thành phố đã được cải thiện, chất lượng môi trường sống nâng lên; công tác BVMT không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà có cả cộng đồng dân cư; ý thức của người dân tăng lên đáng kể thể hiện qua các hoạt động xử lý chất thải, thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống xâm nhập mặn…

Nhân dịp này, ông Nguyễn Trúc Lâm khẳng định sẽ chủ động thực hiện 6 nhiệm vụ được giao, góp phần để bảo vệ thiên nhiên, BVMT, làm cho thành phố Bến Tre ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Ngay sau lễ phát động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn 2022, lực lượng đoàn viên thanh niên thành phố đã tham gia đạp xe diễu hành trên các đường phố để tuyên truyền về hoạt động BVMT; đồng thời tổ chức ra quân dọn dẹp, thu gom rác, làm vệ sinh môi trường tại khu vực cống rãnh, đường phố, ven sông rạch trên địa bàn.

Thanh Bảo