Biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến 85 phần trăm nhân loại

Thứ tư, 13/10/2021 | 08:56 GMT+7
Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Climate Change, có tới 85% nhân loại sống trong một khu vực đã phải chịu những tác động của biến đổi khí hậu do con người điều khiển.

Theo nghiên cứu mới trên tạp chí Nature Climate Change, có tới 85% nhân loại sống trong một khu vực đã phải chịu những tác động của biến đổi khí hậu 

Các nhà khoa học đã sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để sàng lọc hơn 100.000 nghiên cứu khí hậu, tìm kiếm các mô hình và xu hướng về cách biến đổi khí hậu có liên quan đến tác động thời tiết ở các khu vực khác nhau trên thế giới. 

Phát hiện của họ cho thấy phần lớn hành tinh - 80% diện tích đất, nơi 85% dân số thế giới sinh sống - đã phải chịu một số tác động từ cuộc khủng hoảng khí hậu. Điều này có thể bao gồm bất cứ điều gì từ các đợt nắng nóng gay gắt hơn, chẳng hạn như nhiệt độ kỷ lục mà chúng ta đã thấy ở Tây Bắc, Thái Bình Dương vào tháng 6, hoặc lượng mưa tăng lên, chẳng hạn như lũ lụt đã trải qua ở các khu vực của châu Âu và Trung Quốc vào mùa hè này, cũng như vô số các các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. 

Người ta từng cho rằng các hiện tượng thời tiết cực đoan riêng lẻ không thể trực tiếp do con người gây ra biến đổi khí hậu vì chúng có thể được tính đến trong sự biến đổi bình thường của khí hậu. Tuy nhiên, hàng trăm nghiên cứu được bình duyệt hiện đã cung cấp bằng chứng về việc biến đổi khí hậu là nguyên nhân trực tiếp gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan, leo thang cả về quy mô và tần suất, được thấy trong những năm gần đây. 

Tuy nhiên, đây có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Phân tích AI cũng cho thấy, những lỗ hổng trong hiểu biết của con người về tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là ở các quốc gia chậm phát triển. Bằng chứng về tác động khí hậu phổ biến hơn hai lần đối với các nước thu nhập cao, trong khi bằng chứng về các nước thu nhập thấp ít hơn đáng kể. Nói tóm lại, tác động của biến đổi khí hậu không rõ ràng ở các nước thấp so với các nước có thu nhập cao. Các nhà nghiên cứu nói rằng thống kê 85% này có thể bị đánh giá thấp hơn.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra cách thức cuộc khủng hoảng khí hậu và đói nghèo toàn cầu gắn bó chặt chẽ với nhau. Biến đổi khí hậu không chỉ làm gia tăng bất bình đẳng kinh tế toàn cầu , mà các quốc gia nghèo hơn cũng có ít nguồn lực hơn để phủ nhận và đối phó với vấn đề, có nghĩa là họ có khả năng bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi các tác động của khí hậu. Nếu chúng ta định giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu như một hành tinh, các nhà nghiên cứu đằng sau nghiên cứu mới nhất này cho rằng chúng ta cần khẩn trương lấp đầy những "điểm mù" xung quanh các tác động khí hậu và chúng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các nước thu nhập thấp.

 

Ý An (Theo Reuter)