Bình Phước giảm thiểu nguy cơ thiếu nước cấp cho sinh hoạt và sản xuất

Thứ năm, 22/2/2024 | 15:23 GMT+7
Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và doanh nghiệp cấp nước thực hiện những giải pháp giảm thiểu nguy cơ thiếu nước cấp cho sinh hoạt và sản xuất tại các đô thị trên địa bàn tỉnh.

Theo văn bản, Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước đề nghị các địa phương chủ trì, phối hợp với Sở, ngành và các đơn vị cấp nước bảo vệ nguồn nước và an toàn hệ thống cấp nước trên địa bàn quản lý. Kiểm tra, giám sát các đơn vị cấp nước sạch đảm bảo cung cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất cho người dân trên địa bàn; đảm bảo cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất cho người dân tại các khu vực xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Có biện pháp xử lý đối với tổ chức, cá nhân lợi dụng tình trạng thiếu nước để nâng giá cấp nước nhằm trục lợi. Tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nước, triệt để chống thất thoát, lãng phí nước.

Bình Phước giảm thiểu nguy cơ thiếu nước cấp cho sinh hoạt và sản xuất

Sở Xây dựng cũng yêu cầu các doanh nghiệp cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh Bình Phước phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện lực tỉnh và chi nhánh Điện lực các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định để phục vụ sản xuất cho các khu công nghiệp, khu kinh tế cũng như nước sinh hoạt của người dân. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động triển khai thực hiện ngay tổng kiểm tra, rà soát tình hình cung cấp nước, có giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả lấy nước phù hợp với điều kiện nguồn nước các hồ chứa và trên các lưu vực sông, đảm bảo ổn định cấp nước về số lượng và chất lượng đối với các khách hàng dùng nước, đặc biệt là cơ sở y tế, bệnh viện, trường học, ký túc xá.

Tăng cường phân công trực điều hành sản xuất, điều hành mạng lưới; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về kế hoạch cấp nước luân phiên cũng như sự cố mất nước để người dân biết, có phương án tích trữ nước sinh hoạt. Ngay khi xảy ra sự cố về mạng, nguồn cấp nước, sự cố về điện, thường gây ra mất nước cục bộ phải kịp thời thông báo cho nhân dân, khách hàng và đồng thời phải có biện pháp, giải pháp để giải quyết ngay trong thời gian sớm nhất, đảm bảo ổn định tình hình cấp nước trong địa bàn.

Triển khai đầu tư mở rộng và phát triển hệ thống cấp nước đến khu vực chưa có nước sạch thuộc địa bàn được giao vận hành quản lý; đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa vào khai thác, sử dụng các công trình cấp nước sinh hoạt, nhất là ở vùng có nguy cơ thiếu nước cao. Đảm bảo cấp đúng, cấp đủ phục vụ nước sinh hoạt và sản xuất cho khu đô thị tập trung, khu công nghiệp.

Thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến khí tượng thủy văn, nguồn nước để vận hành, khai thác các công trình cấp nước sạch cho phù hợp, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí nguồn nước…

Khánh An