Nông nghiệp sạch

Bình Phước khởi công nhà máy chế biến hạt điều quy mô lớn

Thứ bảy, 11/5/2024 | 22:19 GMT+7
Ngày 11/5, dự án xây dựng nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước chính thức được triển khai tại Bình Phước.

Dự án xây dựng nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước do Công ty CP Tập đoàn Gia Bảo triển khai với quy mô đầu tư 6,5 triệu USD, trên diện tích 20.000m2 với công suất 400.000 tấn/năm; dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2025.

Dự án xây dựng nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước

Mục tiêu của dự án là biến nhà máy thành một trung tâm chế biến nông nghiệp xanh tại thủ phủ điều Bình Phước. Qua đó, tạo cơ hội phát triển giá trị nông sản nói chung và các sản phẩm hạt điều đặc sản trên địa bàn tỉnh Bình Phước và các tỉnh thành lân cận nói riêng.

Việc xây dựng nhà máy với quy mô lớn cũng là tiền đề để doanh nghiệp đồng hành với nông dân trồng điều tại Bình Phước và nông dân trồng điều trên cả nước, góp phần xây dựng, giữ vững vị thế thương hiệu hạt điều quốc gia trên thị trường quốc tế. Dự án không chỉ tập trung vào cây điều mà còn hướng đến việc hỗ trợ phát triển hệ sinh thái sinh kế dưới tán điều cho cộng đồng, đặc biệt là bà con người dân tộc từ lâu đã gắn bó sâu đậm với cây điều.

Diện tích trồng điều khai thác ở Việt Nam vào khoảng 320.000ha, trong đó Bình Phước chiếm 50% diện tích. Đây là tiềm năng khổng lồ về tín chỉ carbon, tạo ra lợi thế và nâng cao giá trị sản phẩm hạt điều trên trường quốc tế, từ đó nâng cao thu nhập cho người nông dân trồng điều.

Tại lễ khởi công, ban tổ chức đã giới thiệu dự án Hạt điều xanh giai đoạn II. Dự án chính thức được khởi động ngày 12/4/2024, đây là một sáng kiến của doanh nghiệp xã hội Green Journey “Hành trình xanh” phối hợp với Công ty CP Tập đoàn Gia Bảo. Dự án không chỉ là câu chuyện về hạt điều mà còn là sứ mệnh kết nối và tạo lập một tương lai xanh.

Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, Bình Phước đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ trong công tác phát triển cơ cấu nền nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chính quyền địa phương cũng tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp, người dân hướng đến chuyển đổi xanh và bền vững trong sản xuất nông nghiệp hiện nay. Khuyến khích các nhà đầu tư đưa ra ý tưởng và phát triển sản phẩm của doanh nghiệp, quảng bá đặc sản vùng trồng, phát triển thương hiệu, lan tỏa sản phẩm địa phương đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Việc Công ty CP Tập đoàn Gia Bảo đầu tư xây dựng nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước và dự án Hạt điều xanh giai đoạn II tại Bình Phước là một bước đệm quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp tại tỉnh và huyện Đồng Phú. Điều này không chỉ giúp cải thiện năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp mà còn tạo ra cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Công ty CP Tập đoàn Gia Bảo đã trao tặng 50 phần quà cho đối tượng yếu thế, các hợp tác xã nông dân trồng điều, đồng bào dân tộc thiểu số nhằm khích lệ tinh thần và tạo động lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần tạo nên một xã hội bền vững.

Khánh An (T/H)