Nông nghiệp sạch

Bình Thuận thử nghiệm bán thanh long sạch qua livestream

Thứ sáu, 5/2/2021 | 00:44 GMT+7
Mới đây, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Dự án hỗ trợ phát triển thanh long bền vững và thương mại điện tử ở Bình Thuận, trong đó hỗ trợ nông dân Bình Thuận thử nghiệm bán thanh long sạch qua công cụ phát trực tiếp livestream.

Theo kế hoạch, trong 3 tuần từ ngày từ 4 - 28/02, nông dân trồng thanh long ở Bình Thuận sẽ tham gia thử nghiệm kinh doanh các sản phẩm thanh long sạch và an toàn trên nền tảng trực tuyến.

Ba hợp tác xã (HTX) trồng thanh long tham gia chương trình thí điểm này gồm: Hòa Lệ, Thuận Hòa và Hàm Minh 30. Những HTX này được lựa chọn dựa trên các tiêu chí: sản xuất theo hướng xanh, bền vững và các sản phẩm đã được chứng nhận chuẩn VietGAP, Global GAP.

Trước đó, dự án đã tổ chức khóa đào tạo về livestream và thương mại điện tử vào tháng 12/2020, đồng thời sẽ hỗ trợ xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến trên Facebook, website và trên các sàn giao dịch điện tử cho các HTX trong thời gian diễn ra chương trình thí điểm.

Chương trình thí điểm diễn ra vào thời gian Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Mục tiêu đề ra của UNDP, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Thuận lần này là giúp người nông dân tiếp cận với các thị trường mới, nâng cao tính minh bạch trong chuỗi cung ứng thanh long, cũng như nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về nông nghiệp bền vững và chất lượng của các sản phẩm sản xuất theo hướng xanh, sạch.

Bên cạnh đó, góp phần nâng cao sinh kế cho người nông dân cũng như các HTX thanh long đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Livestream sẽ mang sản phẩm trực tiếp từ trang trại tới người tiêu dùng, giúp thu hẹp khoảng cách giữa nhà sản xuất và khách hàng, từ đó hình thành mối quan hệ tin cậy và không gian để hai bên cùng chia sẻ kinh nghiệm, thông tin cũng như phản hồi về chất lượng sản phẩm.

Bà Bùi Việt Hiền, cán bộ UNDP tại Việt Nam chia sẻ, những kết quả và bài học thu được sau chương trình thí điểm sẽ được các HTX khác đánh giá kỹ lưỡng và tạo tiềm năng nhân rộng như một phần trong kế hoạch hỗ trợ “xanh hoá” chuỗi cung ứng thanh long tại Bình Thuận.

Dự án hỗ trợ phát triển thanh long bền vững và thương mại điện tử ở Bình Thuận còn nhằm thúc đẩy vai trò của khối tư nhân trong việc thực hiện các biện pháp ưu tiên thuộc lĩnh vực nông nghiệp trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam. Dự án là một phần của Chương trình Hỗ trợ toàn cầu của UNDP về NDC, với sự tài trợ của Chính phủ Đức và Liên minh châu Âu.

Thanh Tâm