Nông nghiệp sạch

Mô hình “Trang trại xanh 3 sạch” thắng giải Lương Định Của

Thứ hai, 18/1/2021 | 11:28 GMT+7
Tháng 12/2020, anh Lương Ngọc Lai (xã Luận Thành, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) đã vinh dự nhận được giải thưởng Lương Định Của lần thứ XV năm 2020 với mô hình “Trang trại xanh 3 sạch”.

Giải thưởng Lương Định Của là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng hằng năm cho thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương và đơn vị. Giải thưởng nhằm động viên, cổ vũ thanh niên nông thôn xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực, hiệu quả vào quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của đất nước.

Dự án “Trang trại xanh 3 sạch” của anh Lương Ngọc Lai

Dự án “Trang trại xanh 3 sạch” của anh Lai với số vốn gần 2 tỷ đồng, nuôi 10.000 con gà ri thả vườn, lấy phân gà để nuôi giun quế và trồng 9.000 gốc dưa vàng, giun quế dùng để nuôi gà. Đây là mô hình khép kín tránh rủi ro cao, lại sử dụng hoàn toàn những vật phẩm từ chăn nuôi không sử dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, không có chất thải nước thải nên rất thân thiện với môi trường.

Với mô hình này, anh Lai thu được khoảng 1,85 tỷ đồng, trừ tất cả chi phí thì lợi nhuận đạt 400 triệu đồng/năm, đồng thời giải quyết vấn đề việc làm cho 8 lao động. Sản phẩm của trang trại hiện không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh mà còn xuất đi các địa phương khác.

Không chỉ là chàng thanh niên cần cù, ham học hỏi với mô hình “Trang trại xanh 3 sạch”, anh Lai còn là Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của xã Luận Thành. Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ và sự yêu mến quê hương, anh Lương Ngọc Lai luôn nhiệt tình giúp đỡ người dân cũng như các đoàn viên thanh niên vươn lên làm giàu, chia sẻ các kinh nghiệm, kỹ thuật trong trồng trọt chăn nuôi mà anh đã học hỏi, tích lũy được.

Anh chia sẻ, tới đây, anh sẽ tiếp tục mở rộng, đầu tư trồng măng tây trên diện tích 2800m2 đất của gia đình. Anh tin rằng mô hình “Trang trại xanh 3 sạch” của mình sẽ được nhân rộng vì hiệu quả kinh tế và tuyệt đối thân thiện với môi trường.

Gia Linh (T/H)