Sức khỏe

Bộ Y tế ra mắt ứng dụng tra cứu thông tin, giá thành thuốc trực tuyến

Thứ sáu, 14/8/2020 | 16:43 GMT+7
Mới đây, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã tổ chức lễ ra mắt website Ngân hàng dữ liệu ngành dược (Drugbank.vn) giúp tra cứu các loại thuốc và dược sĩ đã được cấp chứng hành nghề trên toàn quốc.

Tại Lễ công bố Số hóa và Kế hoạch chuyển đổi ngành dược ngày 13/8, ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược cho biết, Việt Nam là một trong số ít những cơ quan quản lý cấp quốc gia xây dựng hệ thống dữ liệu về thuốc và cung cấp công cụ tra cứu cho cộng đồng, với sự ra mắt của Ngân hàng dữ liệu ngành dược.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài Việt Nam, chỉ có Mỹ, Canada và Ấn Độ sở hữu ngân hàng dữ liệu ngành dược.

Website chính thức của Ngân hàng dữ liệu ngành dược

Theo báo cáo được công bố trong buổi lễ, kho dữ liệu của Ngân hàng dữ liệu ngành dược chứa thông tin của hơn 13.300 đầu thuốc đang lưu hành, gần 41.000 cơ sở sản xuất, phân phối thuốc và dược sỹ đã được cấp chứng nhận hành nghề. Ngân hàng cung cấp cho người dùng nền tảng tra cứu toàn diện, thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi thông qua website hoặc ngay trên ứng dụng của điện thoại di động thông minh.

Người dân khi truy cập hệ thống sẽ nhận được cơ sở dữ liệu đầy đủ về tất cả các loại thuốc đang lưu hành, được hỗ trợ kiến thức sử dụng thuốc an toàn - hiệu quả - kinh tế, tra cứu thông tin chính xác về nguồn gốc thuốc, giá thuốc, hệ thống nhà thuốc đạt chuẩn GPP.

Đặc biệt, nhờ Ngân hàng dữ liệu, các bác sĩ cũng có thể cập nhật thông tin mới nhất về thuốc, nắm bắt được cơ sở dữ liệu đầy đủ nhất về tất cả thuốc đang lưu hành tại Việt Nam để đưa ra chỉ định điều trị hiệu quả, tiện lợi nhất.

Đến hết năm 2020, Cục Quản lý dược sẽ tiếp tục hoàn thiện việc kết nối thêm 9 dịch vụ công trực tuyến với cơ chế một cửa trên nền tảng dịch vụ công trực tuyến đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công của Bộ Y tế, hoàn thành 100% nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1254/QĐ-TTg ngày 26/9/2018.

Bảo An