Sức khỏe

Phát triển ngành công nghiệp trang thiết bị y tế trong nước

Thứ hai, 3/8/2020 | 11:06 GMT+7
Bộ Y tế đang dự thảo Đề án "Phát triển công nghiệp trang thiết bị y tế sản xuất trong nước đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030".

Mục tiêu của Đề án là đến năm 2025, Bộ Y tế sẽ đáp ứng 60% nhu cầu trang thiết bị y tế (TTBYT) phục hồi chức năng và y học cổ truyền; đáp ứng trên 80% nhu cầu thiết bị tiệt trùng (dung tích nhỏ, vừa và lớn); đáp ứng 80% nhu cầu vật tư thông dụng và y cụ học đường; đáp ứng 40% nhu cầu vật liệu cấy ghép vào cơ thể.

Đồng thời đáp ứng 30% nhu cầu thiết bị chẩn đoán hình ảnh gồm máy X-quang kỹ thuật số, máy siêu âm chẩn đoán, máy nội soi các loại (trên cơ sở liên doanh sản xuất với nước ngoài); đáp ứng 40% nhu cầu thiết bị phòng mổ, gây mê hồi sức như máy thở, máy gây mê, máy tạo oxy cá nhân, thiết bị theo dõi bệnh nhân, dao mổ các loại, bàn mổ (trên cơ sở liên doanh sản xuất với nước ngoài); đáp ứng 80% nhu cầu kiểm định và kiểm tra chất lượng đối với TTBYT trước, trong và sau lưu hành tại các cơ sở y tế.

Liên doanh, liên kết với nước ngoài, tiếp nhận công nghệ mới, nhập khẩu linh kiện đồng bộ để lắp ráp TTBYT công nghệ cao trong nước; từng bước chủ động nội địa hóa các chi tiết, linh kiện sản xuất vào năm 2025; duy trì việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO13485:2016 tại tất cả các cơ sở sản xuất TTBYT trong nước để duy trì chất lượng sản phẩm.

Bộ Y tế đề xuất phát triển ngành công nghiệp trang thiết bị y tế trong nước

Với mục tiêu đề ra trên, Bộ Y tế mong muốn tập trung hỗ trợ sản xuất TTBYT trong nước trên một số lĩnh vực ưu tiên gồm sản xuất, cung ứng các TTBYT thiết yếu, TTBYT thông dụng và một số TTBYT công nghệ cao cho các tuyến y tế, nhất là y tế cơ sở. Mở rộng ra là phát triển ngành sản xuất TTBYT trong nước đồng bộ, hiện đại, đáp ứng hội nhập quốc tế, phù hợp với năng lực sản xuất các mặt hàng có thế mạnh và điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước. 

Trong Đề án, Bộ Y tế cũng đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện mục tiêu trên bao gồm: hoàn thiện chính sách hỗ trợ sản xuất trong nước; tăng cường phát triển hệ thống thử nghiệm về TTBYT; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước; hỗ trợ doanh nghiệp; tăng cường hợp tác quốc tế; đẩy mạnh công tác truyền thông.

Đặc biệt, cần tăng cường phát triển hệ thống thử nghiệm về TTBYT bằng cách xây dựng, phát triển hệ thống thử nghiệm về TTBYT hiện đại, đồng bộ. Duy trì hệ thống thử nghiệm TTBYT, đảm bảo độ chính xác và tính liên kết chuẩn tới chuẩn quốc tế; bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ thử nghiệm về TTBYT ở trong và ngoài nước cho các cán bộ nghiệp vụ của các bộ ngành, địa phương, các tổ chức cung cấp dịch vụ thử nghiệm và doanh nghiệp.

Khả Di