Sức khỏe

Bộ Y tế tăng cường tìm nguồn cung ứng thuốc cho bệnh nhân sốt xuất huyết

Thứ sáu, 9/9/2022 | 17:00 GMT+7
Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đề nghị các cơ sở nhập khẩu thuốc khẩn trương liên hệ, tìm các nguồn cung ứng đối với các thuốc chứa Dextran 40 hoặc Dextran 70 để kịp thời cung cấp thuốc chống sốc cho bệnh nhân sốt xuất huyết (SXH) nặng.

Ngày 9/9, Cục Quản lý dược có văn bản gửi đến các cơ sở nhập khẩu thuốc về việc cung ứng dịch truyền Dextran để điều trị sốc sốt xuất huyết, trước số ca mắc và tử vong do SXH tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 190.000 ca mắc SXH, 72 người tử vong. So với cùng kỳ năm 2021, số mắc tăng 4 lần, tử vong tăng 53 trường hợp.

Ảnh minh hoạt

Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị SXH Dengue của Bộ Y tế cho biết, dung dịch cao phân tử được hướng dẫn sử dụng trong điều trị sốc đối với bệnh nhân SXH gồm Dextran 40, Dextran 70, Hydroxyethyl starch 6% 200.000 dalton. Tuy nhiên, các dịch truyền chứa Dextran 40 hoặc Dextran 70 hiện không có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam do đó, việc cung ứng thuốc phải thông qua hình thức cấp phép nhập khẩu chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Mặt khác, việc nhập khẩu thuốc cũng gặp nhiều khó khăn do hạn chế về cơ sở nước ngoài cung ứng thuốc vào Việt Nam. Hiện chỉ có một cơ sở sản xuất ở Thái Lan cung ứng dịch truyền này cho Việt Nam.

Trong khi đó, theo số liệu tổng hợp từ Cục Quản lý khám chữa bệnh, tính đến ngày 31/8, cả nước có 32 cơ sở khám chữa bệnh đang có nhu cầu sử dụng dịch truyền Dextran (khoảng 13.708 túi dextran 40) cho bệnh nhân SXH. Ngoài ra còn có 25 cơ sở khác đang tiếp tục đề xuất cung cấp với số lượng 17.537 túi Dextran.

Trước tình hình dịch SXH tại Việt Nam vẫn diễn biễn phức tạp, đồng thời thông qua số liệu tổng hợp về nhu cầu sử dụng dịch truyền Dextran nói trên, Cục Quản lý dược đề nghị các cơ sở nhập khẩu thuốc khẩn trương liên hệ, tìm các nguồn cung ứng đối với các thuốc chứa Dextran 40 hoặc Dextran 70. Sau khi tìm được nguồn cung ứng, các doanh nghiệp liên hệ với các cơ sở khám chữa bệnh để xác định nhu cầu, ký hợp đồng và nộp hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu về Cục Quản lý dược theo quy định tại Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 8/5/2017 được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 155/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Cục Quản lý dược cũng đề nghị các doanh nghiệp cung ứng đầy đủ thuốc theo dự trù của các sở y tế, các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế khi nhập khẩu được thuốc và báo cáo về Cục Quản lý dược về tình hình nhập khẩu. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ sở báo cáo kịp thời về Cục Quản lý dược để xem xét, giải quyết theo quy định.

Trước đó, việc thiếu thuốc Dextran 40 cũng đã được phản ánh, ghi nhận ở nhiều cơ sở khám chữa bệnh. Cuối tháng 7 vừa qua, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương khẩn trương mua sắm để kịp thời cung ứng dịch truyền điều trị cho bệnh nhân sốc SXH nặng. Tuy nhiên, hiện nay việc thiếu thuốc này ở các cơ sở y tế vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 

Hạ Quyên