Sức khỏe

Gia tăng các bệnh hô hấp mới nổi gây nguy hiểm

Thứ hai, 29/8/2022 | 05:35 GMT+7
Hiện nay, bệnh lý hô hấp ngày càng phức tạp, các trường hợp mắc bệnh không ngừng gia tăng. Hơn nữa, mối dây liên kết giữa các bệnh hô hấp khiến người bệnh dễ mắc các bệnh lý khác, khiến cho công tác chẩn đoán, điều trị gặp nhiều khó khăn hơn.

Theo GS.TS. Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam, bên cạnh những bệnh lý hô hấp kinh điển như hen phế quản, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), viêm phổi kẽ, xuất hiện nhiều bệnh lý mới nổi chưa từng xuất hiện trước đây như Covid-19 và các bệnh phổi liên quan, kết hợp với tình trạng đề kháng kháng sinh của vi khuẩn, đã làm cho công tác chẩn đoán và điều trị các bệnh hô hấp gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học, các kỹ thuật thăm dò chẩn đoán và điều trị như: nội soi phế quản ống mềm, nội soi lồng ngực, nội soi phế quản ảo, sinh thiết xuyên vách phế quản dưới hướng dẫn của màn huỳnh quang… đã góp phần quan trọng trong chẩn đoán và điều trị các bệnh này.

Tại Hội nghị "Giải pháp toàn diện cho sức khoẻ phổi" do Hội Hô hấp Hà Nội (HNRS) tổ chức trong hai ngày 28 - 29/8, các đại biểu đã được cập nhật, chia sẻ các thông tin xung quanh việc chấn đoán và điều trị các bệnh hô hấp như: điều trị viêm phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), chẩn đoán và điều trị các bệnh lý phổi sau Covid-19, viêm phổi vô căn, nhiễm khuẩn hô hấp, nấm phổi, bệnh phổi kẽ, hen phế quản, các bệnh hô hấp.

Qua đó cho thấy, Hội Hô hấp Hà Nội luôn chú trọng công tác đào tạo, đặc biệt luôn đào tạo lại cho các hội viên thông qua các lớp đào tạo y khoa liên tục, tổ chức các hội nghị khoa học; đồng thời phối hợp và là một đối tác quan trọng của Hội Hô hấp Việt Nam trong việc xây dựng các ấn phẩm, các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị các bệnh hô hấp, nhằm cập nhật kịp thời các kiến thức chuyên môn cho các bác sĩ, nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh nhân.

Theo suckhoedoisong.vn