Sức khỏe

Bộ Y tế tổ chức họp bàn về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thứ ba, 18/4/2023 | 09:02 GMT+7
Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua, từ đó đưa ra đề xuất triển khai trong tương lai.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Phan Trọng Lân cho biết, theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể Omicron đang lưu hành chủ yếu trên thế giới với một số biến thể phụ như BA.2.75, CH.1.1, BQ.1, XBB, XBB.1.16, XBB.1.9.1, XBB.1.5, XBF. Tính đến thời điểm hiện tại, biến thể Omicron đã xuất hiện được 16 tháng với hơn 500 biến thể phụ khác nhau. Biến thể này hiện đang lưu hành hầu hết các nơi trên thế giới và đang chiếm ưu thế.

Tại Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2023, cả nước ghi nhận 2.070 ca mắc Covid-19, trung bình 160 ca mắc mỗi tuần, tỷ lệ bệnh nặng/ca mắc là 1,3%. Tuy nhiên, từ đầu tháng 4/2023 đến nay, số mắc có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, từ ngày 1 - 7/4, cả nước có 278 ca/tuần, tỷ lệ nặng/mắc là 1,4%; từ 8 - 14/4, số ca mắc tăng lên 2.000 ca, tuy nhiên tỷ lệ nặng/mắc là 1,1%.

Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước tình hình số ca mắc tăng nhanh

Ông Phan Trọng Lân thông tin thêm, về công tác giải trình tự gene, các biến thể phụ phổ biến trên thế giới đều đã ghi nhận tại Việt Nam; về công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa cấp thêm cho Hà Nội 10.000 liều vaccine để tiêm chủng cho các đối tượng theo hướng dẫn. Theo đó, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các địa phương tổng hợp nhu cầu vaccine phòng Covid-19 để tiêm 6 tháng cuối năm 2023, đặc biệt cho đối tượng có nguy cơ mắc cao.

Trong công tác điều trị Covid-19, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế Nguyễn Trọng Khoa báo cáo, Cục đang phối hợp với các chuyên gia để rà soát lại hướng dẫn điều trị Covid-19; trong tuần này, dự kiến họp Hội đồng chuyên môn để rà soát, cập nhật lại hướng dẫn điều trị phù hợp với tình hình mới.

Về công tác sàng lọc tại bệnh viện, hiện vẫn duy trì chủ trương sàng lọc tại các khoa nguy cơ cao, như hồi sức tích cực, lọc máu và hậu phẫu. Nếu bệnh nhân có dấu hiệu lâm sàng Covid-19 thì sẽ xét nghiệm sàng lọc ngay để tách bệnh nhân ra khu vực riêng, tránh lây lan dịch bệnh. Các bệnh viện tiếp tục truyền thông, nhắc nhở người bệnh, người nhà bệnh nhân và cả nhân viên y tế phải duy trì đeo khẩu trang trong môi trường bệnh viện.

Sau khi nghe báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan yêu cầu sớm họp hội đồng chuyên môn, rà soát, cập nhật lại về hướng dẫn điều trị, tổ chức phổ biến thông tin phòng, chống dịch. Bộ trưởng cũng giao các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao rà soát lại các nội dung về cấp phép, mua sắm, tiếp nhận tài trợ, phân bổ, điều chuyển trang thiết bị, thuốc, vaccine... để chủ động trong công tác phòng, chống dịch.

Các đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp về phòng, chống dịch Covid-19 để người dân tuân thủ 2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác...

Bảo Ngọc