Sức khỏe

Hưởng ứng Ngày Sức khỏe thế giới

Chủ nhật, 9/4/2023 | 14:38 GMT+7
Mới đây, Bộ Y tế phối hợp Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Sức khỏe thế giới với chủ để “Sức khỏe cho mọi người”.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, tại Việt Nam, Đảng và Nhà nước luôn coi công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu; coi việc đầu tư cho chăm sóc sức khỏe nhân dân là đầu tư cho phát triển, góp phần quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đã đạt được nhiều kết quả cơ bản, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước; được các cấp chính quyền, nhân dân và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Hưởng ứng Ngày Sức khỏe thế giới với chủ đề “Sức khỏe cho mọi người”

Bộ trưởng Y tế nhận định, thế giới vẫn đang phải đối mặt với những thách thức lớn về y tế, nhất là khi đại dịch Covid-19 chưa kết thúc; các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi thường xuyên xuất hiện; nguồn lực đầu tư cho y tế trước các mối đe dọa khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi suy thoái kinh tế ở nhiều quốc gia, những tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu… Những thách thức này chỉ có thể được giải quyết thông qua cam kết chính trị vững chắc và hợp tác toàn diện về y tế của các quốc gia trên toàn cầu; đồng thời là sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể và người dân ở mỗi quốc gia.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; sự hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ, hiệu quả của Tổ chức Y tế thế giới và các tổ chức quốc tế, Bộ Y tế đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về xây dựng hành lang pháp lý; giải pháp chuyên môn kỹ thuật để từng bước khắc phục khó khăn, thách thức, nâng cao năng lực y tế các cấp, các cơ sở y tế từ Trung ương đến địa phương nhằm đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong sự nghiệp bảo vệ, nâng cao và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hưởng ứng Ngày Sức khỏe thế giới (7/4), Bộ Y tế phối hợp các đơn vị liên quan mong muốn truyền tải thông điệp về thực hành nâng cao sức khỏe để phòng, chống bệnh tật, thay đổi cuộc sống và vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn. Đây cũng là cơ hội quý báu để cùng nhìn lại những thành công của ngành y tế về sức khỏe cộng đồng như giúp cải thiện chất lượng cuộc sống trong hơn bảy thập kỷ qua; những thách thức đang diễn ra, từ đó cùng thúc đẩy hành động để giải quyết vấn đề trong thời gian tới.

TS. Angela Pratt, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam phát biểu, Ngày Sức khỏe thế giới năm nay rất đặc biệt vì trùng với kỷ niệm 75 năm thành lập WHO. Ngày Sức khỏe thế giới hiện đã trở thành ngày nêu bật tầm quan trọng của sức khỏe đối với mọi người, giúp nhìn nhận lại những thành tựu về sức khỏe cộng đồng đã đạt được và hướng tới những thách thức về sức khỏe vẫn còn ở phía trước.

Trong vài thập kỷ qua, Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đã được những bước tiến vượt bậc trong việc cải thiện chất lượng sống. Cụ thể, vào đầu những năm 1960, tuổi thọ trung bình chỉ là 60 tuổi. Nhưng hiện nay, tuổi thị trung bình đã tăng lên 75 tuổi nhờ Bộ Y tế đã quan tâm hơn đến sức khỏe bà mẹ và trẻ em, vaccine, cải tiến về dịch vụ y tế, đặc biệt là thành công trong việc giảm nghèo. Bên cạnh đó, bảo hiểm y tế được mở rộng đáng kể, thúc đẩy quá trình hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân của Việt Nam…

Nhân dịp này, bà Angela Pratt nhấn mạnh, WHO tự hào là đối tác tin cậy của Bộ Y tế và Chính phủ, luôn hỗ trợ Việt Nam trong hành trình hướng tới sức khỏe tốt hơn cho tất cả mọi người. 

Tại lễ mít tinh, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã công bố thành lập sáu đơn vị trực thuộc bao gồm: Mạng lưới Thầy thuốc trẻ 585; hệ sinh thái tình nguyện Y khoa; Liên chi hội Thầy thuốc trẻ chuyên ngành ung bướu Việt Nam; Liên chi hội Dược sĩ trẻ Việt Nam; Mạng lưới các nhà khoa học trẻ ngành y tế toàn cầu; Liên chi hội Da liễu trẻ Việt Nam. Các đơn vị này sẽ là lực lượng tiên phong trong phong trào tình nguyện và chuyển đổi số của lực lượng thầy thuốc trẻ Việt Nam thời gian tới.

Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình đã có hơn 3.000 người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội được khám, sàng lọc bệnh, tư vấn về các bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư vú, bệnh phổi tắc nghẽn, lao… với sự tham gia của hơn 150 y, bác sĩ đến từ các bệnh viện đóng trên địa bàn Hà Nội.

Huyền Dung