Các công ty khai thác hàng đầu thế giới cam kết cắt giảm khí thải CO2

Thứ năm, 7/10/2021 | 11:26 GMT+7
Mới đây, Hội đồng Quốc tế về khai thác và kim loại (ICMM) cho biết, các công ty khai thác hàng đầu thế giới đã cam kết hoàn thành mục tiêu không phát thải carbon (CO2) trực tiếp và gián tiếp vào năm 2050 hoặc sớm hơn.

Theo ông Rohitesh Dhawan, Giám đốc điều hành ICMM, cam kết của các thành viên ICMM đối với việc phát thải khí nhà kính bằng 0 trong phạm vi một (trực tiếp) và hai (gián tiếp) vào năm 2050 là dấu mốc quan trọng trong lịch sử.

Ông Rohitesh Dhawan cho biết, hiện đã có chữ ký của 28 giám đốc, lãnh đạo thuộc các công ty khai thác lớn nhất thế giới gồm Anglo American (AAL.L), Rio Tinto (RIO.L) và BHP (BHPB.L)… 28 công ty này có phạm vi hoạt động trên 650 địa điểm thuộc 50 quốc gia, sẽ báo cáo về tiến độ loại bỏ CO2 của họ hàng năm.

Được biết, hai thành viên ICMM là Barrick Gold (ABX.TO) và Alcoa cũng đã cùng nhau cắt giảm 6% lượng khí thải CO2 trong giai đoạn 2016 – 2018.

Các công ty khai thác hàng đầu thế giới đưa ra cam kết giảm phát thải CO2

Konrad von Szczepanski, Giám đốc điều hành và đối tác của Tập đoàn tư vấn Boston chia sẻ, loại bỏ CO2 trong ngành khai thác mỏ là một thách thức bởi điều này đòi hỏi ngành phải giảm lượng khí thải khi sản xuất kim loại như niken, đồng - những nguyên liệu quan trọng đối với nền kinh tế carbon thấp trong khi các công nghệ mới và hiện đại hơn mới có thể thực hiện được.

Giám đốc điều hành của ICMM cho biết, sẽ giảm lượng khí thải trực tiếp và gián tiếp bằng cách đẩy nhanh việc sử dụng năng lượng tái tạo; giảm hoặc loại bỏ việc sử dụng xe tải, máy móc thiết bị chạy bằng động cơ diesel.

Theo Reuters, thông báo này được đưa ra trước Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc vào tháng 11 tới nhằm đạt được hành động khí hậu đầy tham vọng từ gần 200 quốc gia đã ký Thỏa thuận Paris năm 2015 để hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Tuy nhiên, cam kết tập thể từ các công ty thuộc ICMM chỉ chiếm 1/3 doanh nghiệp trong ngành công nghiệp khai thác và kim loại toàn cầu. Do đó, cần mở rộng hơn nữa các công ty cam kết giảm phát thải CO2 để nhanh chóng đạt được mục tiêu không phát thải vào năm 2050.

Khánh An (T/H)