Các hồ chứa trên lưu vực sông Hồng phải tuân thủ tuyệt đối lệnh vận hành

Thứ ba, 10/9/2024 | 16:01 GMT+7
Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa có văn bản số 2193/TNN-LVSHTB yêu cầu các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa trên lưu vực sông Hồng vận hành theo đúng quy định và tùy vào tình hình thực tế để thực hiện.

Văn bản nêu, ngày 4/9/2024, Cục Quản lý tài nguyên nước đã có văn bản số 2158/TNN-LVSHTB gửi các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa trên lưu vực sông Hồng về việc đôn đốc vận hành các hồ chứa để ứng phó với cơn bão số 3 Yagi.

Hồ thủy điện Tuyên Quang trên lưu vực sông Hồng

Trước diễn biến lũ về các hồ hết sức phức tạp, mực nước của hầu hết hồ chứa lớn trên lưu vực sông Hồng đều đang ở mức cao, đặc biệt là hồ Thác Bà và Tuyên Quang. Vì vậy, Cục Quản lý tài nguyên nước đề nghị các đơn vị quản lý vận hành hồ chứa trên lưu vực sông Hồng thực hiện nghiêm túc một số nội dung sau để chủ động phòng ngừa, hạn chế tối đa những thiệt hại do mưa, lũ.

Cụ thể, tuân thủ tuyệt đối lệnh vận hành hồ chứa của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa. Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, an toàn công trình, thực hiện việc cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin, số liệu vận hành hồ, hiện trạng công trình đến cơ quan chức năng liên quan để đảm bảo công tác theo dõi, giám sát, chỉ đạo điều hành theo quy định.

Thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn công trình, thông tin kịp thời cho các cơ quan chức năng ở địa phương, người dân khu vực hạ du đập, hồ chứa khi thay đổi chế độ vận hành xả lũ, đặc biệt là vận hành trong tình huống khẩn cấp để đảm bảo an toàn công trình, an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Lam An