Cần cách tiếp cận toàn cầu cho cuộc khủng hoảng nước hiện nay

Thứ sáu, 25/8/2023 | 15:47 GMT+7
Sự kiện Tuần lễ Nước thế giới 2023 với chủ đề “Những hạt giống cho sự thay đổi: Giải pháp đổi mới cho một thế giới thông minh về nước” đã nêu bật sự cần thiết của việc áp dụng chính sách về nước vào các chính sách khí hậu, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng về nước ngày càng nghiêm trọng.

Tuần lễ Nước thế giới năm nay diễn ra từ ngày 20 - 24/8 tại Stockholm (Thụy Điển), là sự kiện thường niên quy tụ hàng nghìn tổ chức, cá nhân, chuyên gia chính phủ, quan chức Liên Hợp Quốc, nhà khoa học và học giả cùng trao đổi, thảo luận về cách quản lý tài nguyên nước.

Cuộc khủng hoảng về nước đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu

Theo Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Csaba Korosi, thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nước. Nếu không thay đổi hướng đi, chúng ta sẽ phải đối mặt với những thách thức ngày càng nghiêm trọng.

Do đó, để giải quyết cuộc khủng hoảng nước ngày càng nghiêm trọng, ông Csaba Korosi đề xuất 5 giải pháp. Nổi bật trong đó là xây dựng nền tảng hợp tác về nước giữa 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc và xây dựng chiến lược về nước trên toàn Liên Hợp Quốc, do đặc phái viên về nước của Liên Hợp Quốc đứng đầu; xây dựng và triển khai Chương trình hành động vì nước; lồng ghép các chính sách về nước và khí hậu bởi hầu hết các ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đều liên quan đến nước (lũ lụt, hạn hán, các bệnh lây truyền qua nước).

Về vấn đề này, ông Johannes Cullmann thuộc Ủy ban nước Liên Hợp Quốc (UN-Water) chia sẻ, hạn hán không phụ thuộc vào biên giới và phải được giải quyết theo khu vực, thậm chí trên toàn cầu. Tuần lễ Nước thế giới lần này là cơ hội để các chuyên gia và những người bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nước cùng nhau trao đổi, tìm kiếm giải pháp để nước trở thành một công cụ mạnh mẽ trong giải quyết khủng hoảng khí hậu, sự nóng lên toàn cầu, mất đa dạng sinh học, nghèo đói và nhiều thách thức khác liên quan đến nước. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, các cộng đồng dễ bị tổn thương ở Mỹ phải đối mặt với hạn hán và lũ lụt lịch sử vì vậy rất cần một cách tiếp cận toàn cầu để giải quyết cuộc khủng hoảng nước.

Mộc Trà (T/H)