Tin hoạt động hiệp hội

Chung tay xây dựng “Trái đất xanh”, bảo vệ môi trường

Chủ nhật, 7/6/2020 | 13:12 GMT+7
Sáng 7/6, chương trình “Trái đất xanh” do Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức chính thức diễn ra tại khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Chương trình được tổ chức nhằm tuyên truyền bảo vệ môi trường, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) và Ngày Đại dương thế giới (8/6).

Chương trình “Trái đất xanh” do Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam khởi động từ giữa tháng 5/2020 với sứ mệnh lan tỏa thông điệp sống xanh tới cộng đồng, nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo vệ môi trường từ những hành động giản đơn trong sinh hoạt hàng ngày. Đến tham dự chương trình có đại diện Bộ Tài Nguyên và Môi trường, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, giới văn nghệ sĩ và đông đảo quần chúng nhân dân.

TS. Mai Duy Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức phát biểu khai mạc chương trình

Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam TS. Mai Duy Thiện - Trưởng Ban tổ chức chương trình cho biết, bảo vệ môi trường đang là vấn đề được nhiều quốc gia cũng như các tổ chức và cá nhân trên thế giới quan tâm. Tuy nhiên, thực trạng môi trường hiện nay đang báo động do ô nhiễm cần sớm được giải quyết.

“Để từng bước giải quyết vấn đề này, trước hết cần tuyên truyền cho đông đảo người dân, cộng đồng xã hội về ý thức bảo vệ môi trường như: kêu gọi các tổ chức và doanh nghiệp sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên; hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu đốt tại các thành phố lớn; tái sử dụng hiệu quả rác thải nhựa...”, TS. Mai Duy Thiện nhấn mạnh.

Các đại biểu tham gia chương trình

Ca sỹ Thanh Lam hào hứng khi đồng hành cùng chương trình "Trái đất xanh"

Chương trình “Trái đất xanh” được tổ chức nhằm kêu gọi người dân và doanh nghiệp cùng hành động để cải thiện chất lượng môi trường ở cả nông thôn, thành thị và môi trường đại dương tại Việt Nam. Đồng thời, tuyên truyền cho cộng đồng và xã hội quan tâm tới các giá trị của môi trường trong đó có môi trường đại dương.

Theo TS. Mai Duy Thiện, năm 2020 là năm dành cho sự cấp thiết, tham vọng và hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng mà con người phải đối mặt với thiên nhiên, là cơ hội để kết hợp đầy đủ hơn các giải pháp dựa trên thiên thiên vào hành động khí hậu toàn cầu. Là một năm quan trọng với các quốc gia cam kết bảo tồn và khôi phục đa dạng sinh học.

Tại Việt Nam, Chính phủ cùng các bộ, ngành luôn kêu gọi người dân chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh bằng những hành động rất nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa với môi trường. Bên cạnh đó, Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs 2030), cam kết tại COP-21 về biến đổi khí hậu nhằm tăng cường đồng loạt việc phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái và phá hủy để chống khủng hoảng khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, cung cấp nước và đa dạng sinh học. Ngoài ra, Việt Nam đang phối hợp cùng Quỹ môi trường toàn cầu Việt Nam (GEF) thực hiện dự án vì một đại dương không có rác thải nhựa.

Chương trình được tổ chức nhằm tuyên truyền bảo vệ môi trường, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) và Ngày Đại dương thế giới (8/6)

“Ngày Môi trường thế giới” đã khiến các vấn đề môi trường trở nên nhân văn hơn. Đồng thời, trao quyền cho mọi người trở thành tác nhân tích cực của sự phát triển bền vững, bình đẳng. Ngoài ra còn nâng cao hiểu biết của mọi người, từ đó thay đổi hành vi của người dân.

Và hôm nay, tại đây, tôi kêu gọi tất cả chúng ta và đồng bào cả nước cùng chung tay góp một phần công sức của mình trong phong trào bảo vệ môi trường, bảo vệ đại dương của chúng ta”, ông Mai Duy Thiện nhấn mạnh.

Để thể hiện sự thiết thực và đồng hành cùng chương trình, Ban tổ chức chương trình đã trao 100 triệu đồng ủng hộ quỹ thực hiện dự án “Trồng rừng ngập mặn 2020” góp phần bảo vệ bãi bồi 7ha tại Vĩnh Châu, Sóc Trăng, giúp gia tăng vành đai rừng phòng hộ ven biển, tăng sức chống chịu của bờ biển trước các diễn biến phức tạp do biến đổi khí hậu.

Trao tặng bằng khen của Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường

Cũng nhân dịp này, Ban tổ chức trao tặng bằng khen của Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường.

Chương trình kết thúc với hoạt động diễu hành đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm của các đại biểu, một số nghệ sĩ như: nhạc sĩ Trần Hiếu, ca sỹ Thanh Lam, diễn viên Thanh Sơn... cùng đông đảo các bạn trẻ là sinh viên một số trường đại học tại Hà Nội.

Diễu hành đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm

Cẩm Hạnh - Thế Lợi