Nông nghiệp sạch

Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp

Thứ ba, 21/2/2023 | 11:35 GMT+7
Ngày 20/2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo báo cáo tại cuộc họp, năm 2022, tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ liên quan tới chuyển đổi số của các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT là 53/77, đạt khoảng 70%. Trong 7 bộ chỉ tiêu đặt ra năm 2022, Bộ NN&PTNT đạt 3/7 chỉ tiêu, số còn lại mới dừng ở mức cơ bản. 3 chỉ tiêu đạt được là đã phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021 - 2025; phê duyệt đề án Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thu thập thông tin, dự báo tình hình thị trường nông sản; trình Chính phủ đề án Chuyển đổi số ngành NN&PTNT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo ông Nguyễn Tùng Phong, Cục trưởng Cục Thủy lợi, chuyển đổi số nông nghiệp phải phục vụ mục tiêu tạo ra giá trị cho các lĩnh vực của ngành nông nghiệp. Cách tiếp cận trong chuyển đổi số nông nghiệp phải gắn với chuỗi giá trị ngành hàng. Trong đó, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung như: phục vụ cho nông nghiệp, thủy lợi, phòng, chống thiên tai, thời tiết, hệ thống công trình thủy lợi, nguồn nước... phải được đồng bộ với nhau.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt chia sẻ, nhận thức và kiến thức về chuyển đổi số của những người làm nông nghiệp còn yếu và hạn chế. Dù lĩnh vực trồng trọt được chọn và triển khai hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong việc quản lý, cấp mã số vùng trồng vào năm 2022 nhưng hiện vẫn chưa chuyên sâu, chưa thể triển khai diện rộng. Theo đó, năm 2023, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp đã được giao 7 nhiệm vụ trọng tâm, nổi bật là dự án “Xây dựng Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu nền tảng ngành NN&PTNT” với kinh phí 300 tỷ đồng.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chỉ đạo cuộc họp Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, cần có một chiến lược và nhiệm vụ cụ thể khi chuyển đổi số để cán bộ hoạch định, người nông dân biết bắt đầu từ đâu, tránh lãng phí nguồn lực.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, dư địa của chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp còn rất nhiều. Vì vậy, các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT cần tham vấn Bộ Thông tin và Truyền thông và rà soát lại hạ tầng. Trung tâm Chuyển đổi số & Thống kê nông nghiệp có trách nhiệm là đơn vị chủ trì, chịu trách nhiệm về chuyển đổi số đã được giao trước đó. Văn phòng Bộ sẽ tập trung cho công tác cải cách hành chính trong thời gian tới.

Với khẩu hiệu "Lấy con người làm trung tâm trong chuyển đổi số", Bộ trưởng nhấn mạnh nhiệm vụ của Vụ Tài chính trong việc nghiên cứu dành một khoản kinh phí cố định để đào tạo lại cán bộ ngành nông nghiệp về nhận thức, kiến thức chuyển đổi số thay vì thuê chuyên gia. 

Đồng thời, Bộ trưởng kêu gọi cán bộ, nhân viên ngành nông nghiệp hình thành dần văn hóa, nếp nghĩ chuyển đổi số, biến đó thành hành động để thay đổi ứng xử, tư duy truyền thống, có thể là trong cách tích hợp dữ liệu về kho chung, sử dụng, lưu trữ dữ liệu đám mây, xây đắp, làm giàu thêm dữ liệu…

Đánh giá tình hình thực tế, trước mắt, Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi mở đường hướng cho việc giảm tải chuyển đổi số của ngành nông nghiệp, tránh triển khai ồ ạt, thiếu hiệu quả do nguồn lực có hạn. Bao gồm: chấp nhận giữ nguyên một số lĩnh vực và chuyển đổi số sau; từng lĩnh vực tự vận động, giảm trường dữ liệu và chỉ chuyển đổi dựa trên những cái chung.

Ngoài ra, lãnh đạo ngành nông nghiệp cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT xây dựng thang đo về quá trình chuyển đổi số và nghiên cứu mời thêm những cơ quan độc lập để có đánh giá cụ thể.

Việt Nga