Nông nghiệp sạch

Hợp tác với USAID trong phát triển ngành nông nghiệp bền vững

Thứ tư, 8/2/2023 | 16:20 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến vừa có buổi làm việc với Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam Aler Grubbs về hợp tác nông nghiệp song phương.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định quan hệ hợp tác giữa USAID và Bộ NN&PTNT thời gian qua đã có những kết quả rất tích cực, mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia, doanh nghiệp cũng như người nông dân. Cụ thể, lãnh đạo Bộ NN&PTNT Việt Nam đã cùng với Giám đốc USAID tại Việt Nam ký kết Thỏa thuận tài trợ về xây dựng dự án nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu tại các khu vực đồng bằng sông Cửu Long; USAID là thành viên của Khung đối tác Một sức khỏe về phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người do Bộ NN&PTNT là cơ quan chủ trì chính. Hai bên cũng đã có những hợp tác rất toàn diện trong các lĩnh vực: thú y, thủy sản, trồng trọt và thích ứng với biến đổi khí hậu. Mở rộng hơn, Việt Nam và Mỹ đã cùng hợp tác chế tạo thành công vaccine cho dịch tả lợn châu Phi.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề cập đến tiến độ của một số dự án mà 2 bên đang hợp tác như dự án các chiến lược chuyển đổi để giảm thiểu nguy cơ đầu ra của trang trại (TRANSFORM), dự án bảo vệ hệ sinh thái ven biển vùng đồng bằng sông Cửu Long (MDC). Qua đây, lãnh đạo Bộ NN&PTNT đề nghị phía USAID tiếp tục hỗ trợ các dự án trên.

Cụ thể, ngành nông nghiệp Việt Nam mong muốn nhận được hỗ trợ trong xây dựng chiến lược truyền thông quốc gia về Khung đối tác Một sức khỏe về phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người; từ đó thực hiện các hoạt động truyền thông sâu rộng và mạnh mẽ. Đề nghị USAID tiếp tục phối hợp để thiết lập Tổ xây dựng dự án nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu tại các khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian sớm nhất.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp Giám đốc USAID tại Việt Nam Aler Grubbs

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT còn nhấn mạnh mong muốn phía USAID tiếp tục hỗ trợ công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đổi mới sáng tạo làm động lực để phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam.

Bà Aler Grubbs khẳng định, sự hợp tác giữa USAID với Bộ NN&PTNT trong những năm qua là một phần rất quan trọng trong hợp tác của USAID với Việt Nam.

Theo bà Aler Grubbs, USAID có thể hỗ trợ Việt Nam các dự án/chương trình tập trung vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp bền vững gắn với tăng trưởng xanh; tăng cường năng lực và đầu tư cho ứng phó với biến đổi khí hậu (trong các lĩnh vực nông, lâm và thủy sản); giảm phát thải khí nhà kính/tín chỉ carbon trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và lâm nghiệp.

Theo Giám đốc USAID tại Việt Nam, USAID đang rất quan tâm đến các vấn đề biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường hay phát triển kinh tế, chuyển đổi công nghệ số và đào tạo chất lượng cao… cũng như các dự án mới trong lĩnh vực nông nghiệp. Khẳng định Việt Nam là một đối tác rất quan trọng của USAID, bà Aler Grubbs cam kết sẽ cùng với các thành viên quốc tế thúc đẩy, xúc tiến các hoạt động hợp tác để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững mà các bên cùng hướng đến.

Gia Linh