Văn hóa, du lịch

Đại sứ Mozambique đề xuất tăng cường hợp tác văn hóa, thể thao với Việt Nam

Chủ nhật, 27/8/2023 | 10:44 GMT+7
Mới đây, tại buổi gặp mặt Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Tạ Quang Đông, Đại sứ Mozambique tại Việt Nam Leonardo Pene đã đề nghị tăng cường trao đổi đoàn các cấp; trao đổi, xúc tiến về VHTT&DL cũng như kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực này.

Cụ thể, tại buổi làm việc, Đại sứ Mozambique Leonardo Pene cho biết, kỳ họp thứ 4 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Mozambique diễn ra hồi tháng 5 đã làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị giữa hai nước, trong đó có đẩy mạnh hợp tác về VHTT&DL. Lần gặp mặt lần này là cơ hội rất tốt để hai bên rà soát lại các văn bản ghi nhớ từng ký kết trước đây và tiến tới ký kết các văn bản mới.

Theo Đại sứ Leonardo Pene, thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước còn gặp nhiều hạn chế. Việc vượt qua khó khăn sau đại dịch đã mở ra thời kỳ mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Bởi vậy, điều quan trọng hiện nay là hai bên cần rà soát lại các hợp tác đã có, từ đó có phương hướng cho hợp tác trong tương lai.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, cuộc họp Ủy ban Liên Chính phủ rất diễn ra rất thành công với nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực VHTT&DL. Đây sẽ là tiền đề để Bộ VHTT&DL Việt Nam cùng Đại sứ quán Mozambique có nhiều hoạt động kết nối hơn nữa, cùng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch giữa hai nước.

Đại sứ Mozambique Leonardo Pene trao đổi hợp tác với Thứ trưởng Tạ Quang Đông

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, do cách xa về địa lý, không thuận lợi về đường bay cũng như một số lý do khác, hoạt động hợp tác trong lĩnh vực VHTT&DL giữa Việt Nam và Mozambique còn hạn chế.

Trong đó, về lĩnh vực du lịch, lượng khách trao đổi giữa hai bên chủ yếu là khách công vụ. Các hoạt động hợp tác về thể dục thể thao giữa hai nước cũng diễn ra không thường xuyên, chủ yếu trao đổi đoàn, trọng tài, huấn luyện viên và vận động viên tham dự các giải thể thao quốc tế được tổ chức tại các kỳ Đại hội thể thao lớn như Olympic. Các môn võ cổ truyền Việt Nam, đặc biệt là Vovinam rất được yêu thích tại các nước châu Phi, tuy nhiên chưa phát triển ở Mozambique.

Trong khi đó, Việt Nam và Mozambique có nhiều tiềm năng để hợp tác trong lĩnh vực VHTT&DL. Mặc dù chưa thể ngay lập tức tổ chức các sự kiện lớn nhưng hai bên có thể bắt đầu bằng các hoạt động nhỏ hơn như tổ chức các triển lãm, chiếu phim cũng như các hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế.

Thứ trưởng gợi mở, hai bên có thể trao đổi một số đoàn nghệ sĩ, trao đổi về phim ảnh, triển lãm để giới thiệu văn hóa, hình ảnh của hai đất nước. Từ đó, thúc đẩy phát triển, trao đổi kinh nghiệm về quản lý văn hóa, du lịch và các điểm đến du lịch cũng như các công ty lữ hành có cơ sở để xúc tiến, quảng bá du lịch.

Bên cạnh đó, hai bên có thể tổ chức các tuần phim Việt Nam tại Mozambique và ngược lại. Đại sứ quán Mozambique cũng có thể tổ chức một vài triển lãm giới thiệu đất nước Mozambique tại Hà Nội…

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Bộ VHTT&DL sẵn sàng hỗ trợ các nhóm nghệ sĩ dân gian của Mozambique biểu diễn tại các sân khấu lớn tại Việt Nam, cũng như có thể dành cho Đại sứ quán các địa điểm để giới thiệu phim, trưng bày các hình ảnh về đất nước, con người Mozambique tại Việt Nam.

Đại sứ Mozambique Leonardo Pene cho biết, dự kiến trong tháng 10, Tổng thống Mozambique sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, đây là cơ hội tốt để hai bên triển khai các hoạt động hợp tác. Đại sứ quán Mozambique sẽ kết nối với Bộ Ngoại giao về các hoạt động hợp tác và sớm thông tin đến Bộ VHTT&DL Việt Nam.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhận định, đây sẽ là cơ hội rất tốt để hai bên thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực VHTT&DL, do đó Bộ sẵn sàng đồng hành với Đại sứ quán Mozambique để triển khai các hoạt động hợp tác trong chuyến thăm của Tổng thống Mozambique đến Việt Nam sắp tới.

Kim Bảo (T/H)