Sức khỏe

Đảm bảo tối đa công tác phòng dịch Covid-19 tại SEA Games 31

Thứ hai, 7/3/2022 | 09:00 GMT+7
Với vai trò là nước chủ nhà, Việt Nam nỗ lực tổ chức thành công Ðại hội thể thao Ðông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), trong đó ưu tiên bảo đảm an toàn sức khỏe cho các vận động viên và lực lượng phục vụ khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Tháng 5/2022, SEA Games 31 sẽ được tổ chức tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố lân cận với 36 môn thể thao và khoảng gần 500 nội dung thi đấu, chủ yếu là các môn thể thao cơ bản của Olympic với sự tham dự của 25.000 người, trong đó có khoảng 10.000 vận động viên các nước. Kinh phí dành cho SEA Games 31 được chi từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương với tổng dự toán khoảng hơn 1.000 tỷ đồng. Chính phủ đã đồng ý duyệt chi giải ngân lần một cho Ban tổ chức đại hội hơn 300 tỷ đồng để tổ chức, nâng cấp, chỉnh trang các công trình phục vụ thi đấu.

Hiện các hạng mục thi đấu của đại hội về cơ bản được sửa chữa, nâng cấp và hoàn thiện theo tiến độ cam kết của các nhà thầu. Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ban tổ chức đại hội đang khẩn trương đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai các gói thầu cải tạo, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, đầu tư công nghệ thông tin, truyền thông. Trong trường hợp chưa thể mua sắm được trang thiết bị thi đấu đạt tiêu chuẩn khu vực, có thể tính đến phương án mượn hoặc thuê, thậm chí hạn chế một số nội dung thi đấu nếu không kịp tiến độ. Ðây cũng là các biện pháp cuối cùng trong trường hợp bất khả kháng.

Đảm bảo tối đa công tác phòng dịch Covid-19 tại SEA Games 31

Với kinh phí hạn hẹp phải phân bổ cho nhiều lĩnh vực, trong khi nguồn tài trợ không nhiều, đòi hỏi sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt và tiết kiệm tối đa trong xây dựng các phương án về an ninh, giao thông, hậu cần, lễ tân khánh tiết, truyền thông, nhất là về công tác y tế phải phù hợp thực tế dịch bệnh ở từng địa phương.

Trước đây, ở các kỳ đại hội thể thao quốc tế đã tổ chức tại Việt Nam như SEA Games 2003, có hàng nghìn tình nguyện viên tham gia phục vụ. Nhưng năm nay, do dịch bệnh, việc tuyển chọn tình nguyện viên khó khăn hơn bởi cần sàng lọc kỹ lưỡng hơn và cần nhiều người có chuyên môn và am hiểu về phòng, chống dịch.

Cụ thể, các cán bộ, nhân viên ở các ban, ngành liên quan công việc, kể cả những người đã nghỉ hưu ở các địa phương, người am hiểu các dịch vụ cấp cứu, xét nghiệm, bố trí cơ sở cách ly, điều trị sẽ được ưu tiên. Cùng với đó, trang thiết bị, vật tư y tế cũng được tính toán, bố trí khoa học và an toàn. Kinh nghiệm từ các sự kiện thể thao quốc tế lớn và trong nước vừa qua cho thấy, bên cạnh việc tổ chức theo hình thức khép kín cần sự tuân thủ tự giác và chặt chẽ, thì cũng cần linh hoạt phù hợp tình hình.

Theo quy định mới nhất của Ban tổ chức trong trường hợp phát hiện người mắc Covid-19, chỉ cách ly và điều trị cá nhân đó, không cách ly đối với đoàn thể thao và phóng viên quốc tế đi cùng, có phương án tổ chức các dịch vụ y tế trực tuyến suốt thời gian diễn ra đại hội. Bên cạnh phương án kiểm soát rủi ro dịch bệnh theo cấp độ, ứng dụng công nghệ vào công tác khai báo, Ban tổ chức sẽ chủ động theo sát, cập nhật tình hình, diễn biến dịch bệnh tại các nước và các đoàn tham dự để kịp thời ứng phó.

Lâm Bảo