Sức khỏe

Hoa Kỳ hỗ trợ tủ lạnh âm sâu cho Việt Nam bảo quản vaccine phòng Covid-19

Thứ bảy, 5/3/2022 | 18:34 GMT+7
Mới đây, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper đã bàn giao 34 tủ lạnh âm sâu để bảo quản vaccine phòng Covid-19 dòng mRNA cho Viện Pasteur TPHCM.

Được biết, 34 chiếc trong tổng số 111 tủ lạnh âm sâu để bảo quản an toàn vaccine phòng Covid-19 do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tặng cho Chính phủ Việt Nam. Với số tủ âm sâu Việt Nam được nhận lần này, Viện Pasteur TPHCM, Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Chợ Rẫy và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của 20 tỉnh/ thành phố khu vực phía Nam sẽ tiếp nhận để phục vụ cho chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Trước đó, 77 chiếc tủ đã được bàn giao và phân bổ đến 63 tỉnh thành trên khắp Việt Nam. Tổng số 111 tủ đông âm sâu Hoa Kỳ cung cấp cho Chính phủ Việt Nam có tổng giá trị khoảng 1 triệu USD. Trong đó, 34 chiếc tủ đông lần này có tổng giá trị khoảng 327.000 USD.

Đây là loại tủ được sản xuất bởi hãng Binder, có thể đạt độ lạnh từ -80 độ C đến -20 độ C, có thể chứa tới 175.500 liều vaccine, thích hợp với các loại vaccine cần được bảo quản trong môi trường nhiệt độ cực thấp. Mỗi chiếc tủ được trang bị một thiết bị thông báo không dây, sẽ phát tín hiệu khi tủ đông có sự cố bất thường.

Hoa Kỳ trao tặng tủ lạnh âm sâu để bảo quản an toàn vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam

Theo Đại sứ Marc Knapper, với những tủ đông âm sâu này, Chính phủ Việt Nam sẽ có thể bảo quản và phân phối vaccine mRNA một cách an toàn để sử dụng trong tương lai.

Đại sứ nhấn mạnh: Sự kiện hôm nay phản ánh tinh thần hỗ trợ và hợp tác thúc đẩy quan hệ đối tác song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong 26 năm qua. Mối quan hệ của hai quốc gia hiện phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết vì mối quan hệ này được xây dựng trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau; trên nguyên tắc láng giềng giúp đỡ lẫn nhau khi cần thiết; và trên cam kết sâu sắc của Hoa Kỳ trong việc xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh, độc lập và thịnh vượng.

Hoa Kỳ cam kết tiếp tục hỗ trợ người dân Việt Nam trong việc chống lại đại dịch tàn khốc. Phái Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ tiếp tục vận động để phân bổ thêm vaccine cho Việt Nam, cho đến khi có đủ cho tất cả những ai muốn được tiêm phòng. Sự kiện hôm nay đánh dấu một bước tiến quan trọng khác trong quá trình hợp tác về y tế của hai quốc gia, Đại Sứ Marc Knapper nói.

Tại buổi tiếp nhận lô tủ âm sâu, PGS Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho biết, trong khuôn khổ hợp tác y tế giữa Chính phủ hai nước, Viện Pasteur TPHCM và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) hiện đang triển khai hợp tác trong lĩnh vực an ninh y tế toàn cầu. Trong đó, đối với công tác ứng phó dịch Covid-19, Viện Pasteur TPHCM đã nhận được hỗ trợ kỹ thuật của CDC Hoa Kỳ để triển khai hệ thống giám sát trọng điểm Covid-19 và hỗ trợ điều tra dịch.

Về công tác xét nghiệm, Viện Pasteur TPHCM đã được CDC Hoa Kỳ hỗ trợ tổ chức các đợt tập huấn kỹ thuật xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các tỉnh/ thành phố khu vực phía Nam. Đồng thời, trong khuôn khổ dự án, CDC Hoa Kỳ cũng viện trợ sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao hỗ trợ công tác xét nghiệm RT-PCR, giải trình tự gene để phát hiện các biến chủng mới cũng như hệ thống thông tin phòng xét nghiệm góp phần tăng tính chính xác và giảm thời gian trả kết quả cho địa phương.

Lam An