Sức khỏe

Đề xuất đưa chi phí khám sàng lọc ung thư cổ tử cung vào danh mục được bảo hiểm y tế chi trả

Thứ ba, 19/12/2023 | 16:37 GMT+7
Ngày 19/12, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Ủy ban xã hội của Quốc hội và Bộ Y tế tổ chức Hội thảo chuyên gia đề xuất chính sách đưa chi phí khám sàng lọc ung thư cổ tử cung vào danh mục được bảo hiểm y tế chi trả trong dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh nhấn mạnh, việc tăng cường khả năng tiếp cận của phụ nữ đối với các dịch vụ sàng lọc, khám, chẩn đoán sớm bệnh là cần thiết, phù hợp nguyên tắc của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Qua đó, đáp ứng nguyên lý phòng bệnh hơn chữa bệnh, giảm gánh nặng kinh tế cho phụ nữ và gia đình của họ, cũng như giảm chi phí xã hội từ điều trị ung thư cổ tử cung. Điều này cũng phù hợp với cam kết quốc tế của Việt Nam trong thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, việc xóa bỏ ung thư cổ tử cung sẽ góp phần thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững số 1 về nghèo đói đa chiều, số 3 về cuộc sống khỏe mạnh, số 5 về bình đẳng giới, số 10 về giảm bất bình đẳng. Với tầm quan trọng đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã và đang chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Y tế để vận động đưa chi phí khám sàng lọc ung thư cổ tử cung vào danh mục bảo hiểm y tế chi trả.

Quang cảnh hội thảo

Theo các nghiên cứu, Việt Nam có khả năng loại bỏ ung thư cổ tử cung vào năm 2044 nếu như áp dụng cả 3 mục tiêu can thiệp của WHO từ nay đến năm 2030. Bao gồm: xét nghiệm VIA/VILI, xét nghiệm tế bào, xét nghiệm HPV; trong đó phương pháp xét nghiệm VIA/VILI cho thấy tính khả thi cao để đưa ngay vào danh mục được bảo hiểm y tế chi trả do chi phí thấp so với chi phí điều trị, không đòi hỏi đầu tư lớn về trang thiết bị và nâng cao năng lực cho cán bộ y tế.

Hiện nay, ung thư cổ tử cung là vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng quan ngại vì căn bệnh này ảnh hưởng nhiều đến phúc lợi, sức khỏe, đời sống tinh thần của phụ nữ cũng như toàn bộ dân số. Chi phí điều trị ung thư cổ tử cung rất tốn kém nhưng bệnh hoàn toàn có thể dự phòng hoặc loại trừ dựa vào tiêm vaccine HPV, sàng lọc định kỳ để phát hiện, điều trị sớm các dấu hiệu tiền ung thư. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tỷ lệ tiếp cận các biện pháp phòng và tầm soát ung thư cổ tử cung của phụ nữ Việt Nam còn thấp.

Theo số liệu của Bộ Y tế và Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), năm 2021, chỉ 12% phụ nữ và trẻ em gái trong độ tuổi 15 - 29 được tiêm vaccine HPV và chỉ có 28% phụ nữ trong độ tuổi 30 - 49 được khám sàng lọc. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tiếp cận các biện pháp phòng và tầm soát ung thư cổ tử cung thấp là do vaccine HPV có chi phí cao, chưa được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng; khám sàng lọc ung thư cổ tử cung chưa được bảo hiểm y tế chi trả.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về sự cần thiết của khám sàng lọc ung thư cổ tử cung, hiệu quả/tác động khi bảo hiểm y tế chi trả khám sàng lọc ung thư cổ tử cung; từ đó gợi ý một số hoạt động cần thiết để vận động chính sách.

Gia Bách (T/H)