Trong nước

Doanh nghiệp với cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ tư, 25/12/2019 | 16:43 GMT+7
Ngày 25/12, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu và đào tạo doanh nhân APEC tổ chức Hội thảo Doanh nghiệp, doanh nhân với cách mạng công nghiệp 4.0. Hội thảo đưa ra các giải pháp để các doanh nghiệp, doanh nhân thích ứng, bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Bài tham luận chủ đề Smart Cities - Nền tảng sự khởi nghiệp xã hội của PGS.TS. Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an được trình bày tại hội thảo đã thu hút sự chú ý của nhiều lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp.

Trước đó, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành và Thạc sỹ Đỗ Văn Hưng là tác giả cuốn sách “Xây dựng và phát triển thành phố thông minh đảm bảo các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” vừa mới phát hành đã cháy hàng. Sách đã được dịch ra tiếng Anh và tới đây là nhiều ngôn ngữ nữa, tiêu thụ rất mạnh.

Tiến sĩ Nam Nguyễn - Giám đốc phụ trách châu Úc và Đông Nam, Viện Malik, St Gallen, Thụy Sĩ; Phó chủ tịch, Liên đoàn nghiên cứu hệ thống quốc tế gây chú ý giới chuyên gia, học giả với bài tham luận “Làm chủ cuộc chuyển đổi vĩ đại của Thế kỷ 21 - Quản lý hệ thống cho các doanh nghiệp và tổ chức hoạt động hiệu quả”.

Toàn cảnh hội thảo

Các bài tham luận: “Nông nghiệp Việt Nam với cách mạng công nghiệp 4.0” của Tiến sĩ Nguyễn Trí Ngọc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Tổng hội Nông nghiệp Việt Nam; Tiến sĩ Phạm Vũ Hiệp - Phó Viện trưởng Thường trực Viện Tin học Nhân dân với tham luận “Quản trị và vận hành các nguồn lực xã hội để doanh nghiệp hội nhập thành công trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” đều được đánh giá rất cao.

Cách mạng Công nghiệp 4.0 (hay Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư) xuất phát từ khái niệm “Industrie 4.0” trong một báo cáo từ chính phủ Đức năm 2013. “Industrie 4.0” kết nối các hệ thống nhúng và cơ sở sản xuất thông minh để tạo ra sự hội tụ kỹ thuật số giữa: Công nghiệp, Kinh doanh, chức năng và quy trình bên trong. Hình dung cụ thể, cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Cuộc Cách mạng Công nghiệp thứ tư nảy nở từ cuộc cách mạng lần ba, kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số, sinh học.

Các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp tham quan những sản phẩm tiêu biểu của các cuộc cách mạng công nghệ

Cách mạng 4.0 tiến triển theo một hàm số mũ chứ không phải là tốc độ tuyến tính và phá vỡ hầu hết ngành công nghiệp ở mọi quốc gia. Và yếu tố cốt lõi của kỹ thuật số trong cách mạng công nghiệp 4.0 là: Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối - Internet of Things (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data)…

Trên lĩnh vực công nghệ sinh học, Cách mạng Công nghiệp 4.0 tập trung vào nghiên cứu để tạo ra những bước nhảy vọt trong Nông nghiệp, Thủy sản, Y dược, chế biến thực phẩm, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, hóa học và vật liệu. Lĩnh vực Vật lý với robot thế hệ mới, máy in 3D, xe tự lái, các vật liệu mới (graphene, skyrmions…) và công nghệ nano.

Hiện Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra tại các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, một phần châu Á trong đó có Việt Nam.
 

Đức Minh