Nông nghiệp sạch

Đồng Tháp nhân giống hoa cảnh tạo chuỗi giá trị ngành hàng chất lượng cao

Thứ ba, 23/8/2022 | 08:51 GMT+7
Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp nhân giống và cung cấp 7.000 cây giống cúc mini cấy mô ra thị trường, góp phần tạo chuỗi giá trị ngành hàng hoa cảnh có chất lượng.

Cúc mini từ nguồn cây cấy mô tại Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp có màu đặc trưng là đỏ, cam, vàng, tím. Loài hoa này đã được nhân giống bằng phương pháp cây mô để cung cấp ra thị trường quanh năm, phục vụ nhu cầu thưởng thức của khách du lịch.

Sa Đéc là thủ phủ trồng và phân phối hoa nổi tiếng trên cả nước, đồng thời cũng là điểm du lịch hấp dẫn cho du khách thích khám phá hoạt động sản xuất nông nghiệp độc đáo. Để cung ứng sản phẩm hoa tươi quanh năm cho người dân và du khách, Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp đã nhân giống nhiều loài hoa được ưa chuộng cao, trong đó có cúc mini.

Nhân giống bằng phương pháp cây mô hoa cúc mini

Theo đánh giá của nông dân trồng hoa ở Sa Đéc, giống cúc mini cấy mô do Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp sản xuất có chất lượng đồng đều, sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh, ra nụ đều và đẹp.

Cây giống thuần, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương nên hiệu quả cao hơn so với cây giống mua từ những địa phương khác. Khi được trồng trái vụ, thời gian trồng sẽ kéo dài hơn so với vụ chính (vụ Tết) nên Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao cung cấp giống phù hợp thời điểm để hướng đến sản xuất quanh năm.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp cho biết, giống cúc mini bằng phương pháp cấy mô được sưu tầm những giống hoa cúc chất lượng để thực hiện phương pháp cấy mô. Cúc mini cấy mô có thời gian cho hoa là 2,5 tháng, cây thấp, nhỏ gọn, chiều cao trung bình 25cm; loại cúc này thường trang trí trên bàn làm việc, thời gian nở hoa lâu gần gấp đôi so với các loại hoa khác.

Cúc mini cấy mô cho màu hoa đẹp, bền màu, khả năng sinh trưởng tốt sẽ được chọn lọc đưa vào sản xuất cấy mô với số lượng lớn để tiếp tục cung ứng cây con sạch bệnh cho nông dân tại làng hoa theo định hướng sản xuất cung ứng quanh năm, góp phần tạo ra chuỗi giá trị ngành hàng hoa cảnh có chất lượng, ổn định, đủ sức cạnh tranh trong thời gian tới.

Năm 2022, Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp cung cấp khoảng 600.000 cây giống hoa các loại; trong đó có hoa cúc mini cấy mô, ngoài ra còn có hoa đồng tiền cấy mô, hoa chuông, dạ yến thảo, lan ý giống cấy mô có thể trồng quanh năm.

Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp nhân giống cung cấp 7.000 cây giống cúc mini cấy mô cho các hộ nông dân là thành viên Hợp tác xã hoa kiểng Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc trồng trong năm 2022 và phục vụ Tết.

Linh Giang (T/H)